ประธาน สอจร.เรียกร้องรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

สังคม
2 ก.ค. 54
03:04
9
Logo Thai PBS
ประธาน สอจร.เรียกร้องรัฐบาลใหม่แก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่องเรียกร้องผ่านไทยพีบีเอสขอให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายและสนับสนุนงบประมาณในการทำงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดนำร่อง หรือ สอจร. เปิดเผยว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นใกล้บ้าน และร้อยละ 50 ของอุบัติเหตุ เกิดขึ้นที่ถนนสายรอง สำหรับการแก้ไขปัญหาต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัย ซึ่งจะช่วยลดผู้เสียชีวิตได้มากถึงร้อยละ 30 เมื่อปี 2553 มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 10,644 คน ลดลงจากปี 2552 เพียง 89 คน ทั้งที่ประเทศไทยประกาศให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติเมื่อปี 2552 รวมถึงมีการตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน

ด้านนางมัวรีน เบอร์มิ่งแฮม ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย บอกว่าขณะนี้หลายประเทศได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางถนนมากขึ้น โดยเฉพาะภาคประชาชน สำหรับประเทศไทยต้องมีการออกกฎหมายด้านความปลอดภัยทางถนน รวมถึงต้องมีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีการบังคับใช้กฏหมายด้านนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประธาน สอจร. และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ ยังได้มอบดอกไม้แสดงความขอบคุณไทยพีบีเอสที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้เกิดความตื่นตัวด้านความปลอดภัยทางถนน รวมถึงยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการลดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิต ให้มีการกำหนดนโยบายและสนับสนุนงบประมาณในการทำงาน โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก เข้าสู่ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนขององค์การอนามัยโลก ที่มีเป้าหมายให้แต่ละประเทศลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ร้อยละ 50 ภายในเวลา 10 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง