จนท.คุมเข้มความปลอดภัย"กปท."ชุมนุม-ป้องกัน"มือที่ 3" ก่อเหตุ

การเมือง
9 ต.ค. 56
04:50
60
Logo Thai PBS
 จนท.คุมเข้มความปลอดภัย"กปท."ชุมนุม-ป้องกัน"มือที่ 3" ก่อเหตุ

แกนนำการชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท.ประกาศปักหลักชุมนุมแบบยืดเยื้อ หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมยืนยันไม่มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเข้มงวด พร้อมปิดถนนหลายเส้นทาง ป้องกันมือที่ 3 ก่อเหตุสร้างสถานการณ์

หลังจากพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าพบพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. ที่รวมตัวกันชุมนุมปิดถนนพิษณุโลก มีการเปิดเผยว่า พล.ต.อ.ประชา ได้กำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะมือที่สามที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรง พร้อมกำชับเรื่องการอำนวยความสะดวก เรื่องการจราจรบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลด้วย

สำหรับการจัดกำลังดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมนั้น ตำรวจผลัดได้กระจายกำลังทั่วบริเวณการชุมนุม และทุกประตูเข้า-ออก ทำเนียบรัฐบาล โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน มาประจำการรวม 15 กองร้อย หรือประมาณ 3,000 นาย และมีการตั้งแท่งปูนแบริเออร์พร้อมล้อมรั้วลวดหนาม ที่ด้านประตูทำเนียบรัฐบาลบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ที่อยู่ติดกับพื้นที่ชุมนุมด้วย

<"">
<"">

นอกจากนี้ ตำรวจมีการตรวจค้นผู้ที่ผ่านเข้า-ออกพื้นที่การชุมนุมอย่างเข้มงวด โดยให้มีการติดบัตรแสดงตน และตรวจค้นกระเป๋า พร้อมทั้งมีการนำรถควบคุมผู้ต้องหา และรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงระดับไกลมาประจำที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งมีการนำเครื่องบินบังคับวิทยุติดกล้องวงจรปิด หรือ ยูเอวี มาใช้บินบันทึกภาพการชุมนุม และส่งภาพสดไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติติดตามและประเมินสถานการณ์ด้วย

ส่วนท่าทีของกลุ่มกปท. พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพและพล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เสนาธิการร่วม กปท. ระบุว่า กปท.จะปักหลักชุมนุม ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ โดยมีเจตนารมณ์ชัดเจน คือ ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และการมาเรียกร้องครั้งนี้ เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของประชาชน และยังยืนยันว่า การชุมนุมไม่ได้สอดคล้องกับที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการล้มรัฐบาล เพราะการชุมนุมเป็นไปอย่างอิสระ ไม่มีพรรคการเมืองสนับสนุน แต่หากพรรคการเมืองใดมีแนวทางเดียวกันก็ยินดีให้เข้าร่วม

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเดินทางมาทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ทาง กปท.จะเปิดทางให้เพื่อแสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตย โดยจะนั่งปรบมือต้อนรับนายกรัฐมนตรีจีนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง