คาดคนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 1 ล้านคน

การเมือง
3 ก.ค. 54
01:40
9
Logo Thai PBS
คาดคนพิการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 1 ล้านคน

การเลือกตั้งปีนี้ คาดว่า จะมีผู้พิการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกว่า1 ล้านคน แต่ปัญหาด้านสถานที่และวิธีการลงคะแนนทำให้ผู้พิการหลายคนเกิด ข้อจำกัดในการใช้สิทธิ์ของตัวเองสมาชิกวุฒิสภา จึงเตรียมเสนอให้มีการแก้กฏหมายเพื่อให้ผู้พิการเข้าถึงการเลือกตั้งได้มากขึ้น

การเลือกตั้งวันนี้นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา คาดว่า จะมีผู้พิการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกว่า 1,000,000 คน แต่เป็นห่วงว่าผู้มีสิทธิ์ หลายคนอาจจะไม่ได้รับความสะดวก เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพบปัญหาสถานที่เลือกตั้งไม่เหมาะสมกับผู้พิการ โดยเฉพาะพื้นที่ในต่างจังหวัดที่บางแห่งจัดไว้บริเวณชั้น 2 และ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการขึ้นไปใช้สิทธิ์สำหรับผู้พิการแขนขา

นอกจากนี้การเลือกตั้งด้วยการใช้บัตรทาบที่มีอักษรเบรลล์กำกับจะมีผู้พิการทางสายตาเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่อ่านภาษาเบรลล์ได้ จึงทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้พิการหลายคนที่เดินทางไปเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมายังประสบปัญหาไม่สามารถใช้บัตรประจำตัวคนพิการแทนบัตรประชาชนได้ ทำให้บางคนต้องเสียโอกาสในการเลือกตั้ง แม้จะเป็นเอกสารที่ออกโดยราชการและมีกำหนดในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550

นายมณเฑียร เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ปัญหาน่าจะลดลง เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้แจ้งข้อมูลไว้ในคู่มือการเลือกตั้งประจำหน่วยต่าง ๆ และ หลังจากนี้เตรียมเสนอให้มีการแก้กฏหมายเพื่อทำให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการเลือกตั้งมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง