ไทยยืนยันไม่ได้ละเมิดอธิปไตยกัมพูชา

ภูมิภาค
15 ต.ค. 56
07:55
52
Logo Thai PBS
ไทยยืนยันไม่ได้ละเมิดอธิปไตยกัมพูชา

ไทยยังคงก่อสร้างถนนบริเวณด่านพรมแดนถาวรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ต่อเนื่อง หลังมีการประท้วงจากฝ่ายกัมพูชา โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการละเมิดอธิปไตยของกัมพูชา

ผู้รับเหมายังเร่งการก่อสร้างถนนลาดยางสายขุขันธ์-ช่องสะงำ ช่วงด่านตรวจคนเข้าเมือง มายังบริเวณสามแยกตลาดช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันตามเดิม การเจรจาระหว่างไทย และกัมพูชา วานนี้ ตัวแทนฝ่ายไทยยืนยันว่าไม่ยุติการก่อสร้างถนน เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ละเมิดอธิปไตยของกัมพูชา แม้กัมพูชาจะอ้างว่าไทยผิดข้อตกลงห้ามปลูกสร้างสิ่งใดๆ บริเวณด่านพรมแดนในรัศมี 200 เมตรก็ตาม  
 
นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ระบุว่า การเจรจาเมื่อวานนี้ กัมพูชารับปากจะย้ายตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นที่ทำการชั่วคราวของด่านศุลกากรกลับที่เดิม หลังยกมาประชิดชายแดนไทย พร้อมยืนยันการทำถนนเพื่อให้เกิดความเจริญร่วมกัน และไม่ได้ทำลายสภาพแวดล้อม หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ป่าไม้ หรืออย่างอื่นตามข้อตกลง ซึ่งการเจรจาระหว่างกันเป็นไปด้วยดี  
 
ขณะที่บรรยากาศการค้าขายบริเวณด่านพรมแดนช่องสะงำยังคงเงียบเหงา แม้ภายหลังการเจรจาตัวแทนกัมพูชารับปากจะย้ายตู้คอนเทนเนอร์ที่นำประชิดชายแดนกลับที่เดิมในช่วงบ่ายวันนี้ก็ตาม
 
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง