"ครม." ตั้งคณะทำงานดูแลสินค้าเกษตรส่งออกต้นทาง-ปลายทาง

การเมือง
15 ต.ค. 56
14:14
30
Logo Thai PBS
"ครม." ตั้งคณะทำงานดูแลสินค้าเกษตรส่งออกต้นทาง-ปลายทาง

ครม.แถลงผลสำเร็จในการร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมตั้งรัฐมนตรีดูแลรับผิดชอบผลผลิตทางการเกษตร ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับจีน แต่ปฏิเสธชี้แจงข้อมูลตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงกรณีที่จีนจะซื้อข้าวจากไทยปีละ 1,000,000 ตัน ภายใต้การทำบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู ในหลักการสัญญาว่าต้องการซื้อเพิ่มจาก 5 ปี 1,000,000 ตัน พร้อมระบุว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และกำหนดให้คณะกรรมการการระบายข้าว เป็นผู้กำหนดราคาต่อไป

ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะชี้แจงข้อมูลที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว 2 ปี รวม 425,000ล้านบาท โดยอ้างว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด

ผลการประชุม ครม.วันนี้ (15 ต.ค.) นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลยืนยันถึงความสำเร็จในการร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมเปิดเผยว่า ครม.มีมติมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์,กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรที่จะออกสู่ตลาด ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง

พร้อมทั้งตั้งรัฐมนตรีขึ้นมาดูแลเป็นกรณีเฉพาะ โดยสินค้าข้าวมอบหมายให้ นายวราเทพ รัตนากร เป็นผู้ดูแล, สินค้าอ้อย มอบหมายนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เป็นผู้ดูแล, สินค้ามันสำปะหลัง มอบหมายนายพงศ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล เป็นผู้ดูแล, สินค้าข้าวโพด มอบหมายนายยรรยง พวงราช เป็นผู้ดูแล และสินค้ายาง มอบหมายนายยุคล ลิ้มแหลมทอง เป็นผู้ดูแล

ขณะเดียวกัน ครม.มีมติ แต่งตั้งนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ เป็นปลัดกระทรวงการคลัง,นายปณิธาน จินดาภู เป็นอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่,นางอรรชกา สีบุญเรือง เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมและแต่งตั้ง นายกิตติรัตน์ มังคละคีรี เป็นเลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ,พร้อมแต่งตั้งนายประมวล จันทร์พงษ์ เป็นอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

พร้อมกันนั้นยังมีมติเห็นชอบและอนุมัติให้วันจันทร์ที่ 30 ธ.ค.56 เป็นวันหยุดพิเศษอีก 1 วัน เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วันในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 57 รวมวันหยุดตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 ธ.ค.56 ถึง วันพุธที่ 1 ม.ค.57


ข่าวที่เกี่ยวข้อง