พรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลยอมรับ "จำนำข้าว" ขาดทุน

การเมือง
18 ต.ค. 56
05:32
41
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลยอมรับ "จำนำข้าว" ขาดทุน

พรรคฝ่ายค้านเรียกรัองรัฐบาลให้ยอมรับถึงโครงการรับจำนำข้าว และการระบายข้าว มีปัญหาขาดทุน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า การที่จีนจะรับซื้อข้าวไทยเพิ่ม 1 ล้านตันต่อปี เป็นเพียงกรอบการพูดคุยไม่ใช่การทำข้อตกลง แต่ยืนยันว่า ภายในเดือนพฤศจิกายน จะมีการพูดคุยเพื่อเซ็นสัญญาซื้อขายได้แล้วเสร็จ

ระหว่างการพิจารณากระทู้ถามสด ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการตั้งคำถามถึงกรณีที่จีนจะรับซื้อข้าว 1 ล้านตัน ในระยะเวลา 5 ปี ว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และมีการทำสัญญาหรือข้อตกลงร่วมกันหรือไม่ ซึ่ง นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า จำนวนข้าวที่ทางจีนจะซื้อปีละ 1 ล้านตัน เป็นการตกลงในลักษณะที่รัฐบาลจีนจะช่วยเหลือให้ประเทศไทยขายข้าวได้ในปริมาณที่มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการที่ผู้นำจีนช่วยเหลือเป้าหมายการส่งออกข้าวของรัฐบาลไทย นับว่ามีผลผูกพันมากกว่าการทำเอ็มโอยู

 
ส่วนจะขายตามเป้ามากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ความสามารถของแต่ละฝ่าย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการให้หน่วยงานและรัฐวิสาหกิจของจีนรับซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตันต่อปี
 
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน ในรายละเอียดการซื้อข้าวไทยในรูปรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี ตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือกันไว้ โดยจะเจรจาขายข้าวให้จีนทั้งข้าวหอมมะลิและข้าวขาว ซึ่งการซื้อขายจะยึดราคาตลาดโลกเป็นหลัก โดยตั้งเป้าหมายเซ็นสัญญาซื้อขายกันให้ได้ หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกินเดือนธันวาคม ส่วนการระบายข้าว ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า อคส. จะเปิดประมูลข้าวล็อตแรก ผ่าน AFET ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้
 
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า หลังจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าว ให้ข้อสังเกตถึงผลการดำเนินการนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาล 2 ปี ขาดทุนกว่า 400,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงนั้น รัฐบาลยังใช้วิธีการเดิมคือไม่ยอมรับความจริง โดยเฉพาะกรณีการทำข้อตกลงว่าจะส่งออกข้าวไทย 1 ล้านตัน ให้กับจีน เป็นการพูดฝ่ายเดียว เพราะทางการของจีนยังยืนยันเหมือนเดิมจะซื้อข้าวปีละ 200,000 ตัน ระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งหมด 1 ล้านตัน ไม่ใช่ปีละ 1 ล้านตัน และไม่ได้พูดเรื่องจีทูจี รวมทั้งการลงนามของไทยกับนายกฯ จีน 6 ฉบับก็ไม่มีเรื่องข้าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง