"วรวีร์" แถลงโต้ข้อสงสัย "เลือกตั้ง" นายกสมาคมฟุตบอล

กีฬา
21 ต.ค. 56
14:43
37
Logo Thai PBS
"วรวีร์" แถลงโต้ข้อสงสัย "เลือกตั้ง" นายกสมาคมฟุตบอล

ประเด็นปัญหาเรื่องการเปลี่ยนคณะกรรมการอุทธรณ์ รวมถึง การให้สภากรรมการขุดเดิมมีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต วันนี้ (21 ต.ค.) นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลได้ออกมาแถลงว่าสภากรรมการที่ลงคะแนนได้ทำหนังสือลาออกไว้แล้ว และยืนยันการเลือกตั้งเป็นไปด้่วยความเรยบร้อยตามขั้นตอน

นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยแถลงข่าวชี้แจงปัญหาการเลือกตั้ง โดยเปิดภาพบันทึกการประชุม และชี้ว่า กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบเอกสารผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเท่านั้น แต่ไม่มีสิทธิ์รับรองผลการเลือกตั้งตามธรรมนูญฟีฟ่า หลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้นได้มีการส่งรายชื่อนายกสมาคม คณะทำงานที่ได้รับการเลือกตั้งไปยังฟีฟ่าเรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายวรวีร์เผยว่าได้รับหนังสือแสดงความยินดีจากประธานฟีฟ่าอีกด้วย

 
แม้จะเสร็จสิ้นขั้นตอนการเลือกตั้ง แต่ชัยชนะของนายวรวีร์ทำให้เกิดข้อสงสัย ประเด็นแรก คือ เรื่องการเปลี่ยนคณะกรรมการอุทธรณ์โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 2 ฝ่ายตามที่ตกลงกันไว้ แต่นายวรวีร์ออกมาตอบโต้ว่านายวิรัชเคยทำมาแล้วจึงไม่ใช่เรื่องแปลก และอ้างว่าหลังการเลือกตั้ง กกต.ไม่ได้ท้วงติงความไม่โปร่งใส แต่การที่กกต.ออกมาให้สัมภาษณ์ในภายหลังนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวของกกต.แต่ละคน
 
ส่วนการให้สภากรรมการสมาคมฟุตบอลมาเป็นผู้ลงคะแนนซึ่งผิดข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลนั้น นายวรวีร์ชี้แจงว่าทั้งนายสุนทร มีสุวรรณ ที่ลงคะแนนให้สุรินทร์ เอฟซี, พล.อ. ชินเสน ทองโกมลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนให้ ปตท.ระยอง ได้ลาออกจากสภากรรมการไปแล้ว
 
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยเรื่องความเกี่ยวพันของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกับสมาคมตามที่ธรรมนูญฟีฟ่าระบุไว้ รวมทั้งข้อสงสัยในกระบวนการลาออกของสภากรรมการทั้ง 2 คนซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการชี้แจงในวันเลือกตั้ง
 
การเลือกตั้งนายกสมาคมที่เปลี่ยนมาใช้ 72 เสียงตามธรรมนูญฟีฟ่า นายนรินทร์พงษ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความทีมงานของนายวรวีร์ ยืนยันว่าฟีฟ่าทราบดีว่าจะเกิดปัญหาลักษณะนี้ จึงให้มีคณะกรรมการอุทธรณ์ แต่ในการบริหารจากนี้ไปจะมีการแก้กฎการเลือกตั้งด้วยการระบุให้ผู้ทำทีมมีอำนาจลงคะแนนเท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง