ป.ป.ช.เร่งสอบทุจริตจำนำข้าว

การเมือง
23 ต.ค. 56
11:18
33
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เร่งสอบทุจริตจำนำข้าว

ป.ป.ช.ตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในส่วนแคชเชียร์เช็คที่ผิดปกติเรียบร้อยแล้ว และเตรียมตรวจสอบตัวบุคคลที่เชื่อมโยงกับแคชเชียร์เช็คดังกล่าว พร้อมเร่งรัดหาข้อเท็จจริงการซื้อขายแบบจีทูจีให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในส่วนจำนวนเงินของแคชเชียร์เช็คที่ผิดปกติว่า ได้รับความร่วมมือจากธนาคารที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี หลังจากนี้ จะเริ่มตรวจสอบในส่วนของตัวบุคคลบางรายที่เชื่อมโยงกับแคชเชียร์เช็คดังกล่าวในส่วนที่ผิดปกติเท่านั้น
 
ขณะเดียวกัน จะตรวจสอบลักษณะการซื้อขายแบบจีทูจีอีกครั้ง โดย ป.ป.ช.ได้ขอความร่วมมือไปยังทางการจีน เพื่อให้ส่งข้อมูล และยืนยันว่าบริษัทที่อ้างว่าเป็นรัฐวิสาหกิจจีน และมาดำเนินการแทนนั้นถูกต้องหรือไม่ ซึ่งทางการจีนได้ตอบรับ และยินดีให้ความร่วมมือ
 
ส่วนการสอบสวนเรื่องบริษัท สยามอินดิก้า ที่มีสถานภาพล้มละลายไปแล้ว แต่ยังดำเนินการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ก็ดำเนินการอยู่ โดยอาจแยกสำนวนออกไป ทั้งนี้ จะเร่งรัดในส่วนของข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อขายแบบจีทูจีให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง