นายกฯย้ำ"เจซี" ยึดรักษาความสงบไทย-กัมพูชา

การเมือง
26 ต.ค. 56
15:03
38
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำ"เจซี" ยึดรักษาความสงบไทย-กัมพูชา

นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือกลุ่มเคลื่อนไหวรักษาอธิปไตยของไทย ยึดหลักการไทย-กัมพูชาจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบ ไม่ว่าผลแห่งคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลกจะออกมาอย่างไร พร้อมกำชับการหารือ 2 ฝ่าย ผ่านกลไกคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย-กัมพูชา หรือ เจซี ยึดแนวทางพูดคุยทำความเข้าใจ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำถึงแนวทางการพูดคุยระหว่าง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เพื่อกำหนดกลไกการพูดคุยหลังศาลโลกมีคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ควรเป็นไปตามหลักการพูดคุย เพื่อร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน

นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า คณะทำงานของไทยจะต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทย พร้อมขอความร่วมมือฝ่ายความมั่นคง รวมไปถึงประชาชนและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อรักษาอธิปไตย ไม่ว่าผลแห่งคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก จะออกมาในแนวทางใด ก็ขอให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ

ทั้งนี้ยังกล่าวขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ที่เตรียมเคลื่อนมาชุมนุมหน้าบ้านพักส่วนตัว ซอยโยธินพัฒนา 3 ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.) ว่าควรยกเลิกไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ และแสดงความพร้อมที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับข้อเรียกร้อง

สำหรับกำหนดการการหารือ 2 ฝ่ายนั้น เป็นการใช้กลไกคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือ เจซี ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้ ที่ต.ปอยเปต อ.อูร์ชเรา จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง