"ประชา"เจรจาชาวสวนยางภาคใต้ หลังชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

การเมือง
27 ต.ค. 56
13:26
39
Logo Thai PBS
"ประชา"เจรจาชาวสวนยางภาคใต้ หลังชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม

ข้อเรียกร้องของชาวสวนยางพาราและผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่ชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม บริเวณบ้านศรีนคร ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ คือให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท พร้อมทั้งแก้ปัญาสิทธิในที่ดินทำกิน และไม่ให้เอาผิดกับผู้ชุมนุม ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมแล้ว

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปติดตามสถานการณ์การชุมนุม พร้อมทั้งไปเจรจากับกลุ่มประชาชนที่เรียกตัวเองว่า ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม บริเวณบ้านศรีนคร ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เสนอข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างราคายางพารากิโลกรัมละ 100 บาท ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 6 บาท รัฐบาลต้องไม่นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการรับรองสิทธิในที่ดินทำกิน โดยมีจำนวนตัวแทนคณะกรรมการจากจากภาคีเครือข่ายเกินครึ่ง ให้ย้ายพล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกนอกพื้นที่ และไม่ให้เอาผิดกับผู้ชุมนุม แกนนำ รวมทั้งผู้ประสานงาน

ซึ่งขณะนี้พล.ต.อ.ประชา อยู่ระหว่างการเจรจากับแกนนำ 7 คน นำโดยนายทศพล ขวัญรอด โดยใช้สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลทองมงคล อ.บางสะพาน เป็นสถานที่เจรจา ก่อนหน้านี้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามประเมินสถานการณ์ เน้นย้ำให้ตำรวจวางกำลังดูแลเส้นทางสำรองที่ประชาชนใช้สำสัญจร และปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างรอบคอบ พร้อมระบุว่าจะเจรจาเปิดถนนให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง