" เอเฟท" เชื่อกลไกค้าข้าวเข้าสู่ภาวะปกติใน 3-6 เดือน

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 56
06:58
31
Logo Thai PBS
" เอเฟท" เชื่อกลไกค้าข้าวเข้าสู่ภาวะปกติใน 3-6 เดือน

ช่องทางหนึ่งในการระบายข้าว คือการใช้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ซึ่งเริ่มการซื้อขายไปแล้ว โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะสามารถรู้ผล เอกชนที่ชนะการประมูลข้าวได้ในสัปดาห์นี้ โดยผู้บริหารตลาดเอเฟทเชื่อว่าการระบายข้าวช่องทางนี้ จะทำให้กลไกตลาดค้าข้าวกลับมาปกติ

นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้บริหารตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ยอมรับว่า ตลาดเอเฟท ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากมีนโยบายด้านอื่นที่ได้รับความสนใจมากกว่า ซึ่งทำให้ผู้ที่จะเข้าซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางนี้ คาดการณ์ราคาไม่ได้ ซึ่งการที่รัฐบาลเริ่มนำข้าวในสต๊อคออกมาระบายผ่านทางเอเฟทเชื่อว่าจะช่วยทำให้กลไกตลาดค้าข้าวกลับมาทำงานตามปกติ

ส่วนการเปิดประมูลข้าวในสต๊อคของรัฐบาลครั้งเเรก ผ่านเอเฟท คาดการว่าจะทราบผู้ที่ชนะการประมูลสัปดาห์นี้ มีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูล 5 ราย แต่ละรายตั้งราคาประมูลต่ำกว่าราคากลาง

ทั้งนี้ ข้าวที่จะประมูลผ่านตลาดเอเฟทมีกว่า 150,000 ตัน โดยเป็นข้าวขาว 5  % ประมาณ 110,000 ตัน จากคลังใน จ.นครสวรรค์ จ.สุพรรณบุรี จ.ชัยนาท และ จ.สระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100 % ชั้น 2 ประมาณ 40,000 ตัน จากคลังใน จ.อุบลราชธานี จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ โดยกระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะระบายข้าวในสตอกผ่านตลาดเอเฟท รวมปริมาณ 1,000,000 ตัน ซึ่งจะเปิดประมูลรวม 5 ครั้งไปจนถึงกลางปี 57 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง