สื่ออิตาลีรายงาน "สหรัฐฯ" ดักฟังโทรศัพท์ "โป๊ป"

ต่างประเทศ
31 ต.ค. 56
04:00
86
Logo Thai PBS
สื่ออิตาลีรายงาน "สหรัฐฯ" ดักฟังโทรศัพท์ "โป๊ป"

นิตยสารในอิตาลีรายงานว่า สหรัฐฯแอบดักฟังโทรศัพท์สำนักวาติกัน ซึ่งคณะสงฆ์จัดประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปาเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว ทั้งนี้ก็รวมถึงพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน

พระสันตะปาปาฟรานซิสประทานโอวาทเนื่องในวันครอบครัว ซึ่งจัดขึ้นที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน โดยโอกาสเดียวกันนี้นิตยสาร "พาโนรามา" ในอิตาลีก็รายงานว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NSA เคยแอบดักฟังคณะสงฆ์ที่เข้าประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปาเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ก็รวมถึงพระคาร์ดินัล"จอร์เก้ มาริโอ้ เบอร์โกลกลิโอ้" ซึ่งที่ประชุมลับครั้งนั้นได้เลือกให้เป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่และมีการใช้พระนามว่าพระสันตะปาปาฟรานซิส

สำหรับงานวันครอบครัวในวาติกันครั้งนี้ก็มีเด็กชายคนหนึ่งปีนเวทีขึ้นไปนั่งเก้าอี้ของพระสันตะปาปา ซึ่งขณะนั้นลุกขึ้นไปประทานโอวาท โดยหนุ่มน้อยไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ ซึ่งจากนั้นก็ยังหลอกล่ออีกหลายอย่างจนสร้างความเฮฮาให้กับผู้มาร่วมงาน ส่วนพระสันตะปาปาฟรานซิสนั้นก็ทรงเอ็นดูเล่นด้วย

นิตยสารพาโนราม่าระบุว่า สหรัฐฯติดอุปกรณ์ดักฟังไว้ใน "โบสถ์น้อยซิสทีน" ซึ่งเป็นสถานที่คณะสงฆ์จัดประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปา โดยรูปแบบนั้นพาโนราม่าก็อ้างว่าเป็นการดักฟังการสนทนา ทั้งเข้าและออก

รายงานของนิตยสารในอิตาลีครั้งนี้สอดคล้องกับ "วิกี้ลีคส์" เว็บไซต์เปิดโปงความลับชื่อดัง โดยวิกี้ลีคส์ระบุว่า "พระคาร์ดินัลเบอร์โกลกลิโอ้" เป็น 1 ในบุคคลที่ NSA ของสหรัฐฯให้ความสนใจมาตั้งแต่ ปี 2005 ทั้งนี้วิกี้ลีคส์อ้างด้วยว่า การดักฟังโทรศัพท์โดยสหรัฐฯนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ เจตนาความตั้งใจของเหล่าผู้นำโลก ภัยต่อระบบการเงิน เป้าหมายนโยบายต่างประเทศ และสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ สำนักวาติกันได้ออกมาแถลงว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องตามรายงานของพาโนราม่า รวมทั้งก็ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง