พณ.คาดรู้ผลการประมูลเอเฟทภายในสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 56
08:10
59
Logo Thai PBS
พณ.คาดรู้ผลการประมูลเอเฟทภายในสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์คาดว่า จะสามารถรู้ผลการประมูลข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ได้ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ผู้บริหารตลาดเอเฟทระบุว่า หากรัฐบาลดำเนินการระบายข้าวผ่านช่องทางนี้ต่อเนื่อง 3-6 เดือน ก็จะทำให้กลไกตลาดค้าข้าวกลับมาปกติ

ผู้บริหารตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ยอมรับว่า ตลาดเอเฟทยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากมีนโยบายด้านอื่นที่ได้รับความสนใจมากกว่า ทำให้ผู้ที่จะเข้าซื้อขายสินค้าในรูปแบบการประมูลช่องทางนี้ ไม่สามารถคาดการณ์ราคาได้

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลเริ่มนำข้าวในสต็อกออกมาระบายผ่านทางเอเฟทก็เชื่อว่า จะช่วยทำให้กลไกตลาดค้าข้าวกลับมาทำงานตามปกติ

การเปิดประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาลครั้งเเรกผ่านเอเฟทคาดว่า จะทราบผู้ชนะสัปดาห์นี้ หลังมีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูล 5 ราย แต่ละรายตั้งราคาประมูลต่ำกว่าราคากลาง

สำหรับข้าวที่ประมูลผ่านตลาดเอเฟทครั้งนี้มีจำนวนกว่า 150,000 ตัน โดยเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 110,000 ตัน จากคลังใน จ.นครสวรรค์, จ.สุพรรณบุรี, จ.ชัยนาท และ จ.สระบุรี และข้าวหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ ชั้น 2 ประมาณ 40,000 ตัน จากคลังใน จ.อุบลราชธานี, จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์

โดยกระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะระบายข้าวในสต็อกผ่านตลาดเอเฟท รวมปริมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งจะเปิดประมูล 5 ครั้งไปจนถึงกลางปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง