"วีรชัย" ยืนยัน "กัมพูชา" ไม่ได้รับตามสิ่งที่ร้องขอต่อศาลโลก

การเมือง
11 พ.ย. 56
14:11
30
Logo Thai PBS
"วีรชัย" ยืนยัน "กัมพูชา" ไม่ได้รับตามสิ่งที่ร้องขอต่อศาลโลก

กระทรวงการต่างประเทศยังคงรอการแถลงอย่างชัดเจนจากคณะผู้แทนฝ่ายไทย จากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ อย่างละเอียด หลังจากหัวหน้าทีมทนายยืนยันว่ากัมพูชาไม่ได้รับตามสิ่งที่ร้องขอต่อศาลโลก

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า จนถึงตอนนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังคงประเมินสถานการณ์ หลังจากที่ผู้พิากษาได้อ่านคำตัดสินเสร็จสิ้นลงไปแล้ว โดยที่ยังไม่มีรายงานความผิดปกติแต่อย่างใด ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ใช้เว็บไซต์ของศาลโลกเป็นแนวทางในการศึกษาคำตัดสินที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นลงไป 
 
ภายหลังรับฟังการอ่านคำตัดสินของศาลโลกที่เสร็จสิ้นลงไปเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้สรุปสาระสำคัญของคำตัดสินว่า ศาลโลกมีอำนาจพิจารณาตีความคำร้องของกัมพูชา โดยพิจารณาบริเวณใกล้เคียงปราสาทที่เรียกว่า ตัวปราสาท โดยได้อธิบายเขตจำกัด แต่ไม่มีแผนที่แนบ และยืนยันว่ากัมพูชาไม่ได้รับตามสิ่งที่ร้องขอไปยังศาลโลก 
 
ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการตัดสินของศาลเป็นที่น่าพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยไทย และกัมพูชาจะนำคำตัดสิน และข้อเสนอแนะของศาลกลับไปหารือร่วมกันในเวทีของคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย - กัมพูชา หรือ เจซี 
 
ขณะที่ศูนย์วอร์รูมกำลังประมวลข้อมูลทั้งจากสื่อไทย สื่อต่างประเทศ และสื่อกัมพูชา เพื่อติดตามปฏิกิริยาจากนานาประเทศ และรายงานไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี และยังคงรอการตีความจากคณะผู้แทนไทยอย่างละเอียดอีกครั้ง 
 
ส่วนผู้สื่อข่าวที่มาปักหลักอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ ส่วนหนึ่งได้เปิดเว็บไซต์ของศาลโลก เพื่อศึกษาคำตัดสิน หลังจากที่ศาลโลกได้เผยแพร่ทันทีที่ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินเสร็จสิ้นลงไป ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ช่วง 20.00 น. ของคืนนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะได้แถลงรายละเอียด หลังจากที่ศาลโลกได้อ่านคำตัดสินไปแล้ว 
 
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ส่วนคณะของเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์จะเดินทางมาถึงในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง