เอกชนค้านมาตรการหยุดงานเข้าร่วมชุมนุม

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 56
14:09
43
Logo Thai PBS
เอกชนค้านมาตรการหยุดงานเข้าร่วมชุมนุม

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับมาตรการสนับสนุนให้พนักงานหยุดงาน เพื่อเข้าร่วมชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนัดหยุดงานเพื่อเข้าร่วมชุมนุมระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจให้ต้องหยุดชะงัก จึงไม่มีนโยบายสนุบสนุนมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้สภาหอการค้าฯ เห็นว่า ภายหลังสมาชิกวุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรม รวมทั้งร่วมลงนามสัตยาบรรณของพรรครัฐบาลแล้ว ทุกกลุ่มควรยุติการชุมนุม และหาแนวพูดคุย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินความสูญเสียจากการนัดหยุดงานว่า อาจสูงถึง 100,000 ล้านบาท

นายธนวรรธน์ ยังประเมินว่า หากการชุมนุมยืดเยื้อ แต่ไม่มีเหตุรุนแรง อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ร้อยละ 3.3-3.4 แต่หากมีสถานการณ์รุนแรง ก็จะหดตัวเหลือร้อยละ 3-3.2 โดยเป็นการสูญเสียจากภาคการท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า มาตรการไม่เสียภาษี จะขัดต่อกฎหมาย ซึ่งผู้กระทำผิดต้องจ่ายค่าปรับ และยังส่งผลเสียต่อประเทศชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง