สธ.-กต. หารือแนวทางช่วย "ฟิลิปปินส์" ทีมแพทย์พร้อมเดินทางพรุ่งนี้

สังคม
14 พ.ย. 56
03:45
51
Logo Thai PBS
สธ.-กต. หารือแนวทางช่วย "ฟิลิปปินส์" ทีมแพทย์พร้อมเดินทางพรุ่งนี้

กระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงการต่างประเทศ หารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไห่เยี่ยน ที่ประเทศฟิลิปปินส์ วันนี้ คาด หากแนวทางชัดเจน พร้อมส่งแพทย์ 3 ทีม เดินทางพรุ่งนี้ทันที

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ถึงความพร้อมในการส่งทีมแพทย์เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไห่เยี่ยน ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า วันนี้ (14 พ.ย.) จะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ถึงรายละเอียด และแนวทางในการส่งความช่วยเหลืออีกครั้ง โดยจะประเมินความต้องการของฟิลิปปินส์ ตามข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อไปยังฟิลิปปินส์ รวมถึงข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทยด้วย

  
ทั้งนี้ วันนี้ เป็นวันที่ 6 แล้ว หลังจากเกิดเหตุ คาดว่า ความช่วยเหลือจะเป็นเรื่องของการค้นหาศพผู้เสียชีวิต และการรักษาอาการบาดเจ็บของผู้ประสบภัย รวมถึงการรักษาโรค เช่น โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร, ระบบทางเดินหายใจ ตลอดจนการป้องกันโรคระบาด และโรคติดต่อ หลังเกิดน้ำท่วมด้วย
 
สำหรับทีมแพทย์ที่จะเกินทางเดินไปครั้งนี้ จะมีทั้งหมด 3 ทีม ทีมละ 15 คน รวม 45 คน ซึ่งเป็นแพทย์ที่มาจากทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ที่รักษาทางกาย, จิตใจ เภสัชกร และการสุขาภิบาล เป็นต้น โดยทีมแพทย์ทั้งหมดผ่านมาฝึกอบรมการสาธารณภัยมาแล้ว เพื่อให้สามารถปรับตัว และทำงานให้เข้ากับพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ การรักษาจะเป็นการตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งพร้อมให้บริการทันที 

    

 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวอีกว่า หลังจากการประชุมในวันนี้แล้ว หากมีความชัดเจนถึงแนวทาง เรื่องการส่งทีมแพทย์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ช่วยเหลือ พรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องสามารถเดินทางไปฟิลิปปินส์ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลในเรื่องของการเดินทาง และความปลอดภัยของทีมงาน ดังนั้น จึงมีการประสานงานไปยังทหารให้ช่วยดูแลในเรื่องนี้แล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง