"ณัฐวุฒิ"ปัดนปช.ชุมนุมกดดัน"ศาลรธน." ยันไม่เคลื่อนขบวน

การเมือง
19 พ.ย. 56
03:44
31
Logo Thai PBS
"ณัฐวุฒิ"ปัดนปช.ชุมนุมกดดัน"ศาลรธน." ยันไม่เคลื่อนขบวน

กลุ่มนปช. นัดชุมนุมใหญ่ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายนนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญที่จะตัดสิน กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของส.ว. แต่เป็นการชุมนุมเพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมืองเท่านั้น

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำนปช. กล่าวว่า การชุมนุมจะเป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่มีการเคลื่อนขบวน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. แต่เป็นการชุมนุมเพื่อติดตามสถานการณ์ทางการเมืองเท่านั้น ส่วนจะมีการขยายการชุมนุมไปจนถึง 24 พฤศจิกายนหรือไม่ ต้องประเมินสถานการณ์ในวันที่ 20 พฤศจิกายนก่อน

สำหรับการนัดชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ (19 พ.ย.) ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก จะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน เพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. เข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

ด้าน นายจตุพรพรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารือฝ่ายกฎหมายของกลุ่มนปช. เตรียมฟ้องดำเนินคดีหมิ่นประมาท กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และแกนนำอีกหลายคน ที่ได้นำ นางสาวปาริชาติ ภูนกยูง อดีตคนเสื้อแดงขึ้นเวที กล่าวหาว่าได้รับการว่าจ้างเป็นเงิน 1.5 ล้านบาท ให้ไปเผาศาลากลางจังหวัด และธนาคารกรุงเทพ จ.ขอนแก่น โดยขณะนี้ได้ประสานงานเตรียมแจ้งความกับ สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ไว้แล้ว

ขณะที่ กลุ่มนปช.ภาคอีสาน 20 จังหวัด เตรียมจัดรถยนต์ให้กับคนเสื้อแดง ที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุม ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน โดยนายอุวัฒน์ ทินราช ประธานกล่มแนวร่วมภาคอีสาน ระบุจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมไม่ต่ำว่า 30,000 คน และจะไม่ไปเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นอน

ด้าน นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และประธานชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด ยืนยันว่า จะยังคงรอฟังสัญญาณที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีในที่ตั้ง โดยไม่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ที่กรุงเทพฯ แต่หากผลออกมาในทางลบจะให้ทุกจังหวัดมารวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดและสถานที่ราชการ เพื่อรอฟังสัญญาณการเคลื่อนไหว ด้วยการแสดงอารยะขัดขืน ซึ่งจะต้องคุยกับแกนนำในภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง