นศ.คาดหวังนโยบายปริญญาตรีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท

4 ก.ค. 54
14:54
35
Logo Thai PBS
นศ.คาดหวังนโยบายปริญญาตรีเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท

เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยคำสัญญาที่เธอเคยให้ไว้เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งเริ่มถูกคาดหวัง โดยเฉพาะนโยบายให้เด็กจบชั้นปริญญาตรีเริ่มเงินเดือนที่ 15,000 บาท ที่กำลังถูกวิพากษ์อย่างกว้างขวางว่า ไม่สามารถทำได้จริง แต่สำหรับเยาวชนที่ตัดสินใจเลือกเพราะนโยบายนี้ กำลังจับตาดูว่า เมื่อไรนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะทำได้อย่างที่ได้เคยสัญญาเอาไว้

<"">
 
<"">

ความเห็นของนักศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ตั้งใจเลือกพรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล แม้จะมีกระแสคัดค้านว่า นโยบายประชานิยมนี้อาจทำไม่ได้จริง นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ใกล้จะเรียนจบ และ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะได้รับเงินเดือน 15,000 บาท ถ้าพวกเขาเริ่มทำงานในปีหน้ากลุ่มนี้ บอกว่า นโยบายนี้ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งอย่างมาก แม้จะรู้ดีว่าการเพิ่มเงินเดือนไม่ใช่เรื่องง่ายในทางปฏิบัติ แต่พวกเขายังหวังว่านโยบายนี้จะเกิดขึ้นได้จริง

ขณะที่นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ เห็นว่า มาตรการนี้น่าจะเป็นเรื่องยากในภาคเอกชน ซึ่งอาจทำได้เพียงภาคราชการหรือ รัฐวิสาหกิจเท่านั้น ขณะเดียวกันถ้ามีการเปลี่ยนแปลงฐานเงินเดือนราชการ หรือ รัฐวิสาหกิจใหม่อาจจะกระทบกับงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลอาจจะต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น

นักศึกษายังบอกด้วยว่า ถ้ามาตรการนี้เกิดขึ้นจริงจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่หันมาทำงานราชการมากขึ้น

ขณะที่นักวิชาการ เห็นว่า จากนี้ไปประชาชนจะคาดหวังกับนโยบายประชานิยมมากขึ้น แต่สำหรับเยาวชนที่ตั้งใจเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลกำลังเฝ้าติดตามอยู่ว่า รัฐบาลชุดนี้จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพวกเขาได้หรือไม่

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง