ฝ่ายค้านจ่อยื่นป.ป.ช. จี้นายกฯ รับผิดชอบผลคำวินิฉัยศาลฯ ปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

การเมือง
21 พ.ย. 56
04:31
63
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านจ่อยื่นป.ป.ช. จี้นายกฯ รับผิดชอบผลคำวินิฉัยศาลฯ ปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

ฝ่ายค้านจ่อยื่นเรื่อง ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ-ประธานสภาฯ หลังศาลรธน.มีคำวินิจฉัยประเด็นแก้รธน. "ที่มาส.ว." ขณะประธานวุฒิสภา ยืนยัน ทำตามหน้าที่ ไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ

วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณี "ที่มาส.ว." เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่อง พร้อมคำวินิจฉัยของศาลต่อคณะกรรมการป้ิองกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการเอาผิด และเรียกร้องความรับผิดชอบด้วยการลาออก จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีการนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ, นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประวุฒิสภา กรณีทำหน้าที่อย่างไม่เป็นกลาง และจำกัดสิทธิ์ส.ส.ในการแสดงความเห็นในที่ประชุม 

 
ตลอดจนยื่นถอดถอน ส.ส.ทั้ง 312 คน ที่ลงมติผ่านร่างแก้ไขดังกล่าว ฐานร่วมกันทำผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญ และกฏหมายอาญา และหากยังเดินหน้ายืนยันไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล ก็อาจเข้าข่ายทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 (3) ในข้อหากระทำการกบฏ นอกจากนี้ กลุ่ม 40 ส.ว. ซึ่งนำโดยนายตวง อันทะไชย ที่ได้ยื่นถอดถอน 312 ส.ส. ต่อป.ป.ช. แล้วเช่นกัน

    

 
ทั้งนี้ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามหน้าที่ และข้อบัญญัติของกฏหมาย เพื่อควบคุมการประชุม และกล่าวย้ำถึงอำนาจของรัฐสภาที่การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ จึงไม่จำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบต่อผลคำวินิจฉัยของศาล
 
อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ประธานรัฐสภาขีดเส้นให้ฝ่ายค้านต้องยื่นสำเนาคำร้องถอดถอนแนบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมาด้วย ภายใน 16.30 น. วันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง