"พงศ์เทพ" แจงนายกฯทูลเกล้าฯร่างกม.แก้ไขรธน. ตามข้อบัญญัติกฎหมาย

การเมือง
21 พ.ย. 56
08:25
32
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" แจงนายกฯทูลเกล้าฯร่างกม.แก้ไขรธน. ตามข้อบัญญัติกฎหมาย

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระกระทู้ถามสด รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงตอบกระทู้ถามถึงการชุมนุมทางการเมือง ที่ย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลการชุมนุมตามหลักสากล ไม่ใช้ความรุนแรง ขณะที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ตอบกระทู้ถามประเด็นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และการทูลเกล้าทูลกระหม่อมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามข้อบัญญัติของกฎหมาย

วันนี้ (21 พ.ย.2556) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความรับผิดชอบของนายกฯและผู้เกี่ยวข้องต่อผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ชะลอกการนำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม รวมถึงกระบวนการที่เร่งรีบรวบรัด
 
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสด แทนนายกฯ โดยยืนยันความจำเป็นในการทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามข้อบัญญัติของกฎหมาย โดยปฏิเสธการเร่งรีบการเดินหน้าลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วาระ 3 ซึ่งค้างอยู่ในสภา
 
ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงกระทู้ถามสดของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการบริหารแผ่นดินของรัฐบาล โดยเฉพาะการควบคุมการชุมนุมทางการเมือง  โดยยืนยันถึงอำนาจการdedy[ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเข้ามาช่วยดูแลในฐานะที่ผู้มีประสบการณ์ ซึ่งยอมรับว่า มีตำรวจเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ แต่เสียชีวิตจากโรคประจำตัวและย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลการชุมนุมตามหลักสากลและไม่ใช้ความรุนแรง
 
นอกจากนี้ระหว่างการพิจารณากระทู้ถามสด ได้มีการโต้เถียงระหว่าง นายวัชระ  กับ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่ง นายวัชระ ได้นำนกหวีดมาเป่าภายในห้องประชุมทำให้ ประธานสภา ต้องเชิญตัวนายวัชระ ออกจากห้องประชุมเพื่อดำเนินการอภิปรายต่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง