ศาลอนุมัติหมายจับ "สุเทพ" กรณีนำมวลชนบุกเข้า สำนักงบฯ

การเมือง
26 พ.ย. 56
11:28
36
Logo Thai PBS
ศาลอนุมัติหมายจับ "สุเทพ"  กรณีนำมวลชนบุกเข้า สำนักงบฯ

ศาลอนุมัติหมายจับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แล้วตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 และ365 กรณีนำมวลชนบุกเข้าไปในสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ส่วนการจัดการชุมนุมที่ถนนราชดำเนินและเชิญชวนให้ ประชาชน อาระขัดขืนนัดหยุดงาน ศาลชี้ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

หลังพนักงานสอบสวนนำหลักฐานการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำมวลชน บุกเข้าไปในสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ขออนุมัติหมายจับต่อศาล ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว อนุมัติหมายจับนายสุเทพ ซึ่งเป็นแกนนำเพียงคนเดียว ใน 2 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และมาตรา 365 แม้จะมี นายเจษฏา อนุจารี ทนายความ ยื่นคำร้องค้าน แต่ศาลเห็นว่ามีความผิดโดยไม่ต้องไต่สวนคำร้องค้าน

 
ส่วนกรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายอุทัย ยอดมณี นำกลุ่มมวลชนเข้าไปในกระทรวงการต่างประเทศ ขณะนี้พนักงานสอบสวนก็อยู่ระหว่าง ขออนุมัตหมายจับเช่นกัน ซึ่งนายนิติธร กล่าวว่า พร้อมจะต่อสู้คดี
 
ด้าน ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รศ. ก็มีการออกประกาศ ฉบับที่ 7 เรื่องห้ามบุคคลเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่กำหนด โดยระบุว่า ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดซึ่งมีพฤติการณ์ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และประชาชนเข้าหรือออกจากสถานที่ดังกล่าว เว้นแต่ได้รับอนุญาต ซึ่งพื้นที่ที่กำหนด คือ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงการต่างประเทศ กระมประชาสัมพันธ์ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นของรัฐ รวมถึงศาลและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หลังรัฐบาลมีการประกาศ พ.ร.บ. ความมั่นคง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด จังหวัดนนทบุรีและสมุทรปราการบางพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง