อันเฟรลเรียกร้อง กกต.ตรวจสอบเลือกตั้ง

การเมือง
5 ก.ค. 54
09:11
14
Logo Thai PBS
อันเฟรลเรียกร้อง กกต.ตรวจสอบเลือกตั้ง

อันเฟรลได้แถลงการณ์แสดงความยินดีกับชาวไทยที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าผ่านไปด้วยดี แต่ยังพบข้อสังเกตที่ต้องการให้ กกต.ตรวจสอบ

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรล แถลงว่า โดยภาพรวมการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ผ่านไปด้วยดี และปราศจากข้อกังขาสำหรับผลการเลือกตั้ง แต่ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการไต่สวนข้อร้องเรียนโดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบอย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว จากการสังเกตการณ์ของผู้สังเกตการณ์ของอันเฟรลกว่า 60 คนทั่วประเทศ พบปัญหาระหว่างการหาเสียง ทั้งการกล่าวหาซึ่งกันและกัน การซื้อเสียง และความรุนแรง ซึ่งสิ่งเหล่านี้กำลังได้รับการตรวจสอบ และระหว่างการเลือกตั้ง มีการทำร้ายและข่มขู่หัวคะแนน แต่อันเฟรลกำลังตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะกรณีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มิ.ย. มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 500,000-1,000,000 คนไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ และ กกต.ยังลดจำนวนวันเลือกตั้งล่วงหน้าลง จาก 2 วัน เหลือเพียง 1 วัน, การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินกว่าร้อยละ 12 ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้เพียงร้อยละ 7 และบทบาทของผู้นำชุมชน เช่น กำนันและผู้ใหญ่บ้านในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง อาจมีผลต่อผู้มาใช้สิทธิ์ได้
 
อันเฟรลยังเรียกร้องให้ตัวแทนภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และพรรคการเมืองควรสังเกตการณ์มากกว่านี้ เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการเลือกตั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง