สื่อนอกเสนอ 3 แนวทางออกวิกฤตการเมือง

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 56
04:50
54
Logo Thai PBS
สื่อนอกเสนอ 3 แนวทางออกวิกฤตการเมือง

สื่อต่างประเทศเสนอ 3 แนวทางสำคัญในการนำพาประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตการเมือง โดยเรียกร้องให้ กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการต่อสู้ในแนวทางไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนรัฐบาลก็ต้องไม่ยึดมั่นในการกุมเสียงส่วนใหญ่ จนไม่สนใจปัญหาคอรัปชั่น

The Economist นิตยสารด้านการเมืองชื่อดังของโลก ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในประเทศไทย โดยแสดงความกังวลว่า การเมืองไทยกำลังกลับไปสุ่ยุคของความรุนแรง และการไม่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยอีกครั้ง และการยุบสภาหรือลาออกของรัฐบาลก็จะไม่ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย เนื่องจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทย น่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอยู่ดี แม้จะสูญเสียคะแนนนิยมไปบ้างจากการสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง

Economist จึงเสนอทางออก 3 ประการสำหรับทุกฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งครั้งนี้ ประการแรกฝากถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาล Economist เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำฝ่ายต้านรัฐบาล ยุติแนวทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตยทุกชนิดในการต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาล โดยแนวทางอื่นๆ อย่างการออกไปเล่นการเมืองข้างถนน ใช้ศาลเป็นเครื่องมือ หรือโทรหากองทัพ หากผลไม่เป็นไปตามที่หวังได้แล้ว

ส่วนข้อเสนอที่สอง Economist เรียกร้องให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุติการใช้คะแนนนิยมจากประชาชนเป็นเครื่องมือในการชนะเลือกตั้ง และได้เป็นรัฐบาล โดยให้เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร และหันมาปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง

ข้อเสนอสุดท้าย Economist ฝากไปถึงฝ่ายใดๆ ก็ตาม ที่แทรกแซงการเมือง โดยขอให้เคารพในบทบาทขององค์กรการเมืองต่างๆตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงสนับสนุนให้มีการปฎิรูปรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของไทย นอกจากจะมีความไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่หลายประการ ยังรวมศูนย์อำนาจไว้ที่รัฐบาลมากเกินไป จนเป็นต้นเหตุของปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เรื้อรังมานาน และอาจยังทำให้เกิดความรุนแรงในลักษณะคล้ายคลึงกันในภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของคนเสื้อแดงได้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง