นักวิชาการเสนอแนวปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 56
07:16
30
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอแนวปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ปฏิรูปประเทศ,นักวิชาการ,เอ็นจีโอ,เลือกตั้ง,วิกฤตการเมือง

ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจการเมือง เสนอให้นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งรักษาการ เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการปฎิรูปประเทศอย่างแท้จริง โดยไม่ควรยึดติดวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์

วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้ หน่วยงานของรัฐ เอกชน นักวิชาการ และองค์กรอิสระเอกชน (เอ็นจีโอ) เร่งเปิดเวทีรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการเมือง เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองซ้ำซาก

รศ.สมชาย ภคภาสวิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจการเมือง สนับสนุนให้ทุกฝ่ายเร่งปฏิรูประบบการเมือง แต่เป็นห่วงว่า การเร่งรีบดำเนินการ โดยขาดการกำหนดเป้าหมาย และเนื้อหาที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านรัฐบาล อาจทำให้ การปฏิรูปการเมืองล้มเหลว

พร้อมระบุว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรักษาการ และรัฐบาลเสียสละ เพื่อการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง ก่อนเปิดโอกาสให้มีการตั้งคณะบุคคล ซึ่งปราศจากกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน กำหนดข้อตกลงร่วมกัน ภายใต้กลไกการบังคับใช้กฎหมาย เกี่ยวกับ หลักการเลือกตั้งที่โปร่งใสอย่างแท้จริง รวมทั้งเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองใช้พื้นที่สื่อมวลชน เพื่อนำเสนอนโยบายอย่างเท่าเทียมกัน ก่อนจึงกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป

ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจการเมือง กล่าวอีกว่า สถานการณ์ทางการเมืองไทยที่ไม่แน่นอน ทำให้ นักลงทุน ไม่สามารถวางแผนระยะกลาง และระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับ ระบบการถ่วงดุลระบบงบประมาณของไทย ส่งผลกระทบต่อการลงทุนทางตรง และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง