พื้นที่ศิลปินในเทศกาลดนตรี

Logo Thai PBS
พื้นที่ศิลปินในเทศกาลดนตรี

การจะเรียกกลุ่มคนฟังนับหมื่น มารวมตัวในที่เดียวกันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นี่คือบรรยากาศที่เราได้เห็นตามเทศกาลดนตรีใหญ่ๆ อย่างบิ๊กเมาเท่น เฟสติวัล จัดอย่างต่อเนื่องมาถึง 5 ครั้ง เบื้องหน้าคือความสนุก แต่เบื้องหลังกลับเป็นความท้าทาย เป็นโอกาสของนักร้องนอกกระแส และยังทำให้เห็นภาพรวมของวงการดนตรีไทยในแต่ละปีอีกด้วย

ดนตรีนอกกระแสที่ไม่คุ้นหู และโฉมหน้าศิลปินที่ไม่ค่อยคุ้นตานัก ทำให้เวทีปากช่อง กลายเป็นอีกตัวเลือกของนักฟังที่ชอบบทเพลงสดใหม่ ขวัญกมล โปสัยะคุปต์ และเบญจลักษณ์ ภาวะโสภณ หยุดฟังเพลงที่เวทีนี้ทั้งๆ ที่ไม่รู้จักศิลปินมาก่อน หากมองว่าเป็นกำไรของคนฟัง โอกาสนี้จึงเป็นพื้นที่ให้ศิลปินโนเนมโชว์ผลงานอย่างเต็มที่ ให้ผู้คนได้ตามติดกันต่อไป

เวลาจำกัดที่มีเพียงวงละ 30 นาที ทำให้ศิลปินต้องแสดงฝีมือ หรือที่วัยรุ่นออกปากว่าปล่อยของกันอย่างเต็มที่ ช่วงเวลาเล็กๆ ในเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดแบบนี้ สร้างความกดดัน และตื่นเต้นให้กับหลายวง อย่าง Coconut Sunday ที่เคยส่งผลงานขอร่วมแสดงในงานบิ๊กเมาเท่น เฟสติวัล แต่ถูกปฏิเสธถึง 3 ครั้ง ทั้งๆที่มีประสบการณ์เป็นวงเปิดให้ร็อคเกอร์ระดับตำนาน บิลลี่ มาดเข้มมาแล้ว

เวลาขึ้นแสดงของศิลปินบนเวทีเทศกาลดนตรี ยังเป็นตัววัดความนิยมได้ ซึ่งส่วนใหญ่วงนอกกระแสมักขึ้นแสดงตั้งแต่ช่วงบ่าย ถึงมีผู้ชมไม่มากนักแต่เป็นโอกาสที่ไม่ได้มีกันบ่อยๆ ต่างจากนักร้องเบอร์ใหญ่ๆ ที่ดีกรีความสนุกถึงใจผู้ชม ก็มักได้ขึ้นเวทีโชว์พลังตั้งแต่ช่วงค่ำไปจนข้ามคืน สำหรับศิลปินดัง การเดินทางมาแสดงในเทศกาลดนตรี ไม่เพียงยังตรึงแฟนเพลงเอาไว้ แต่เป็นการดีหากมีผลงานใหม่ ที่เตรียมเรียกกระแสความนิยมในปีหน้าที่จะมาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง