เวทีสมัชชาฯเตรียมนำข้อเสนอปฏิรูปประเทศไทยไปสู่แนวทางปฏิบัติ

การเมือง
14 ธ.ค. 56
11:40
27
Logo Thai PBS
เวทีสมัชชาฯเตรียมนำข้อเสนอปฏิรูปประเทศไทยไปสู่แนวทางปฏิบัติ

เวทีสมัชชามวลมหาประชาชนเตรียมนำข้อเสนอการปฏิรูปประเทศไทยจากภาคประชาชนให้ไปสู่แนวทางการปฏิบัติ หลังประชาชนเริ่มตื่นตัวกับแนวทางดังกล่าว

ตลอดช่วงบ่ายของเวทีสมัชชามวลมหาประชาชนของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบรูณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ได้เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการเสนอแนวทางต่อการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีประชาชนรอคิวแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยข้อเสนอส่วนใหญ่เห็นว่าอยากให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งเนื้อหาหลักๆ ต่างเน้นย้ำไปที่ประเด็นการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมืองที่เสนอให้ปรับแก้กฎหมายให้เอาผิดกับนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง หากมีการทุจริตเลือกตั้งก็ให้มีการตัดสิทธิ์ทางการเมือง ขณะเดียวกัน เห็นว่าไม่ควรให้นักการเมืองผูกขาดอำนาจเพียงฝ่ายเดียว โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และให้ข้าราชการเป็นตัวช่วยขับเคลื่อน

ขณะที่ข้อเสนอทางสังคมเห็นว่าสิทธิการทำงานของแรงงานถูกแบ่งแยกมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้รับรองเรื่องสุขภาพ และสวัสดิการ จึงอยากให้มีการส่งเสริมสวัสดิภาพความมั่นคงในการทำงานของประชาชนที่ต้องกำหนดสัดส่วนให้เท่าเทียมกัน พร้อมกันนี้ ทุกสัดส่วนของการบริหารประเทศต้องมีประชาชนทุกภาคส่วนเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย เพื่อให้มีประโยชน์สูงสุดอยู่ที่ประชาชนเป็นหลัก พร้อมกันนี้ เห็นว่าควรกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ ส่วนเรื่องการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระที่ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมือง และข้าราชการต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และกฎหมายที่เอาผิดผู้กระทำผิดทุจริตต้องไม่มีอายุความ

ขณะเดียวกัน กรรมการ กปปส.ที่รับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน พอใจในการจัดงานในวันนี้ โดยเน้นย้ำว่าแนวทางการตั้งสภาประชาชนโดยเบื้องต้นจะยึดการทำหน้าที่ของสภาประชาชนให้มีอายุการทำงานภายใน 12 เดือน โดยสมาชิกสภาประชาชนจะต้องคัดสรรจากสภาวิชาชีพต่างๆ และผู้ทรงคุณวุฒิรวม 400 คน ซึ่งการทำงานต้องปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง และให้ทุกกระบวนการมาจากการมีส่วนร่วมของประชาชน สำหรับข้อเสนอทั้งหมดในวันนี้จะมีการรวบรวมเป็นประเด็น เพื่อมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง