กปปส.ยื่นกกต.ขอเลื่อนวันเลือกตั้ง-ขอ "กองทัพ" วางตัวเป็นกลาง

การเมือง
17 ธ.ค. 56
07:31
51
Logo Thai PBS
กปปส.ยื่นกกต.ขอเลื่อนวันเลือกตั้ง-ขอ "กองทัพ" วางตัวเป็นกลาง

กปปส. มีข้อเสนอถึงกองทัพ โดยขอให้วางตัวเป็นกลางและไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับการทวงคืนอำนาจหรือสนับสนุน การดำเนินงานของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขณะที่แกนนำ กปปส.เตรียมไปยื่นหนังสือให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะปฏิรูปเสร็จสิ้น

ความเคลื่อนของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. วันนี้ (17 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงกรณี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชี้แจงถึงท่าทีของกองทัพในการประชุมเสวนาในเรื่อง "ประเทศไทยของเรา จะไปทางไหน" เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 รวมถึงกำลังพลในการดูแลความเรียบร้อย ซึ่งโฆษก กปปส. เห็นว่า คำกล่าวของปลัดกระทรวงกลาโหมนั้น เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ความเห็น หรอืท่าทีของกองทัพ และสิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพด้วย เนื่องจาก กองทัพจะไม่สามารถทำตามที่พูดได้ในการหารือกับกลุ่มกปปส.ก่อนหน้านี้  ดังนั้น จึงเรียกร้องให้กองทัพควรวางตัวเป็นกลางทางการเมืองและไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับการทวงคืนอำนาจหรือสนับสนุน การดำเนินงานของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 
ทั้งนี้ ยังย้ำถึงการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง พร้อมทั้งยืนยันว่า กลุ่มกปปส. ไม่ได้ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง เพียงแต่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศก่อนเท่านั้น เนื่องจากหากมีการเลือกตั้ง ก็จะมีปัญหาตามมาอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อการสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปยังเป็นแนวทางที่ประชาชนต้องการก่อนเลือกต้ง
 
นายเอกนัฎยังกล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจของแกนนำ กปปส. วันนี้ มี 2 ภารกิจ คือ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ที่ผ่านมา แกนนำได้ยื่นหนังสือให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะปฏิรูปเสร็จสิ้น ขณะเดียวกับ นายสุริยะใส กตะศิลา เตรียมเดินทางทำความเข้าใจกับสถาบันการศึกษาถึงการจัดตั้งสภาประชาชนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในช่วงบ่ายนี้ 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง