โครงการหลวงเปิดตัวกุหลาบสายพันธุ์ใหม่

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 56
01:02
318
Logo Thai PBS
โครงการหลวงเปิดตัวกุหลาบสายพันธุ์ใหม่

มูลนิธิโครงการหลวงเตรียมนำกุหลาบสายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นลูกผสม และได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์ ขึ้นทะเบียนเป็นกรรมสิทธิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก ในงานโครงการหลวง ประจำปี 2556

กุหลาบสายพันธุ์ใหม่ ที่มูลนิธิโครงการหลวง เตรียมนำออกจำหน่ายให้ประชาชน ในงานโครงการหลวงประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 26 -29 ธ.ค.นี้ หลังได้ขึ้นทะเบียนเป็นกรรมสิทธิ์ของมูลนิธิโครงการหลวง

หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ระบุว่า กุหลาบที่จะนำมาวางจำหน่าย เป็นกุหลาบสายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นลูกผสม และได้รับการปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาใหม่โดยมูลนิธิโครงการหลวง ได้ใช้เชื้อพันธุกรรม ของกุหลาบตัดดอก ที่เป็นที่นิยม จำนวน 28 สายพันธุ์ มาจับคู่ผสม จากนั้นได้เพาะเมล็ดคัดเลือก และติดตาทดสอบกระทั่งในปี 2555 ได้ออกพันธุ์ใหม่ และขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ในซีรีส์ "RPF" จำนวน 6 สายพันธุ์ เป็นกุหลาบตัดดอก 4 พันธุ์ และกุหลาบประดับสวนอีก 2 สายพันธุ์

สำหรับกุหลาบลูกผสมสายพันธุ์ใหม่จะปลูกเฉพาะเกษตรกร ภายใต้การดูแลของมูลนิธิโครงการหลวงเท่านั้น มีให้เลือกหลายสี เช่น สี แอพริคอต สีล้มเหลือบชมพู ชมพูครีม ชมพูอมม่วง ชมพูแอพริคอต และสีกลีบ ด้านบนส้ม ด้านล่างขาว เส้นผ่าศูนย์กลางดอกบาน 9.5 - 13 ซม.อายุการปักแจกันตั้งแต่ 10 -17 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง