สื้่อ ตปท.ชี้ "สถานการณ์ในไทยเปลี่ยนไปแล้วจากปี 2549”

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 56
06:14
35
Logo Thai PBS
สื้่อ ตปท.ชี้ "สถานการณ์ในไทยเปลี่ยนไปแล้วจากปี 2549”

สื่อต่างประเทศระบุว่าสถานการณ์ในไทยได้เปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งก็จะไม่ทำให้ฝ่ายรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พบกับปัญหาหลังการเลือกตั้งเหมือนกับสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ

ทุกแขนงของสื่อต่างประเทศชั้นนำต่างรายงานการประท้วงใหญ่ที่มีต่อรัฐบาลไทยในวันนี้ (22 ธ.ค.) นอกจากนั้นยังมีการให้ความสำคัญกับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ทั้งนี้สื่อต่างประเทศยังลงความเห็นว่า ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มผู้ประท้วงต่างก็มีความใกล้ชิดต่อกัน

การรายงานของบีบีซีมีการพูดถึง "สมัชชาประชาชน" ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกเสนอขึ้นมาแทน "สภาประชาชน" ของฝ่ายผู้ประท้วง ทั้งนี้บีบีซียังรายงานความห่วงใยของพลเอกประยุทธ์ด้วยว่า คนไทย 2 ฝ่ายอาจเกิดการต่อสู้กันเองเป็นสงครามระหว่างประชาชนกับประชาชน หรือสงครามกลางเมือง ขณะเดียวกัน "วอชิงตันโพสต์" หนังสือพืมพ์ชื่อดังในสหรัฐนำเสนอรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานของเอพีในวอชิงตันโพสต์ระบุว่า สถานการณ์ในไทยตอนนี้ได้เปลี่ยนไปแล้วจากปี 2549 คือ หลังเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ฝ่ายรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็จะสามารถเปิดประชุมสภานัดแรกได้ ไม่เหมือนกับสมัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

เอพีระบุถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปแล้วของไทยว่าประกอบด้วย กฏหมายเลือกตั้งที่ได้รับการแก้ไข บุคคล และบางองค์กรที่ทรงอำนาจ และอิทธิพลแสดงท่าทีถอยฉากจากการแทรกแซง รวมทั้งพลังหนุนของฝ่ายรัฐบาลก็ได้รับการจัดองค์กรดีขึ้นกว่าเมื่อปี 2549


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง