กลุ่มรักร่วมเพศอินเดียกดดันให้ รมว.สาธารณสุขลาออก

Logo Thai PBS
กลุ่มรักร่วมเพศอินเดียกดดันให้ รมว.สาธารณสุขลาออก

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดียชี้แจงเรื่องที่วิจารณ์กลุ่มคนรักร่วมเพศว่าเป็นเชื้อโรคและผิดธรรมชาตินั้น ไม่ต้องการทำร้ายจิตใจของใครเพียงแต่แสดงความเป็นห่วงเท่านั้น แต่เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านและเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

กลุ่มเรียกร้องสิทธิของคนรักร่วมเพศรวมถึงนักศึกษารวมตัวประท้วงในเมืองบังกาลอร์ เรียกร้องให้นายกูลัม นาบี อาซาด ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เนื่องจากขาดความรู้เรื่องของกลุ่มคนรักร่วมเพศ แต่กลับออกแถลงการณ์มืดบอด โดยระบุว่าคนกลุ่มนี้เป็น "เชื้อโรค" และ "ผิดธรรมชาติ" นอกจากนี้ ความเห็นของนายอาซาดยังขัดต่อคำสั่งของศาลสูงในกรุงนิวเดลี และละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีก่อนศาลสูงในกรุงนิวเดลีได้ยกเลิกกฎหมายที่เอาผิดกับคนรักร่วมเพศ ซึ่งปัจจุบันคนกลุ่มนี้ได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น และมีการจัดขบวนพาเหรดเกย์ไพรด์ตามเมืองใหญ่ๆ

ขณะที่นายอาซาดได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่าสิ่งที่เขาให้ความเห็นไปนั้นไม่ได้ต้องการทำร้ายจิตใจของใคร เพียงแต่แสดงความเป็นห่วงเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าการที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันเอง ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องให้คำปรึกษาและรักษาคนกลุ่มนี้ นอกจากนี้ ยังตำหนิสื่อมวลชนว่าลงบทสัมภาษณ์ของเขาไม่ครบถ้วน การลงแบบครึ่งๆ กลางๆ ทำให้คนตีความหมายผิดไปโดยสิ้นเชิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง