คกก.จัดเก็บอากรรังนก ถกด่วนขอคืนเกาะรังนก จ.ตรัง

ภูมิภาค
7 ก.ค. 54
07:06
16
Logo Thai PBS
คกก.จัดเก็บอากรรังนก ถกด่วนขอคืนเกาะรังนก จ.ตรัง

คณะกรรมการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นในจังหวัดตรัง เรียกประชุมด่วนเพื่อเตรียมทำเรื่อง ขอเกาะเหลาเหลียง ในอำเภอปะหลียน กลับมาทำเป็นเกาะรังนกอีกครั้ง หลังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราและเหลาเหลียง ขอใช้พื้นที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแต่ไม่ดูแลรักษา

นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น เรียกประชุมคณะกรรมการเป็นวาระเร่งด่วนในการพิจารณาทบทวน การอนุญาตให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราและเหลาเหลียง ใช้พื้นที่เกาะเหลาเหลียงเหนือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทางธรรมชาติ โดยจังหวัดพบว่า การขอใช้พื้นที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

ด้านนางราตรี ปักษี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน เจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่อุทยานขอให้พื้นที่ ไม่ดูแลรักษาความสะอาด ทั้งๆที่เกาะสามารถเก็บผลประโยชน์จากการสัมปทานรังนกได้ ขณะที่นายเทอดไทย ขวัญเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราและเหลาเหลียง กล่าวยอมรับว่า เจ้าหน้าที่มีน้อยทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง โดยทางอุทยานฯ ยินดีคืนเกาะรังนกให้กับ อบต.เกาะสุกร
 
ก่อนที่จะมีการมอบเกาะให้กับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราและเหลาเหลียง ใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เกาะรังนกอีแอ่นจังหวัดตรัง มีบริษัทรังนกตรัง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลจัดเก็บรังนก วงเงิน 55 ล้านบาท และหมู่เกาะในอำเภอสิเกากับอำเภอกันตัง 7 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี แต่เมื่อจังหวัดเรียกประชุมคณะกรรมการเตรียมเรียกเกาะคืน ทำให้หลายฝ่ายต้องเร่งตรวจสอบขั้นตอนการเปิดประมูลครั้งใหม่อย่างรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง