คอป.ย้ำจุดยืนเร่งหาความจริง-สร้างความปรองดองในสังคม

การเมือง
7 ก.ค. 54
12:44
10
Logo Thai PBS
คอป.ย้ำจุดยืนเร่งหาความจริง-สร้างความปรองดองในสังคม

วันนี้ (7 ก.ค.) คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการก้าวพ้นความขัดแย้ง ประธาน คอป. ประกาศจุดยืนว่า จะเร่งทำหน้าที่ค้นหาความจริงและสร้างความปรองดองด้วยความเป็นกลาง และ ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ประเดิมด้วยการเปิดเวทีรับฟังความเห็นเพื่อหาแนวทางก้าวพ้นความขัดแย้งให้กับสังคม

นายคณิต ณ นคร ประธานคอป. บอกว่า คอป. จะเร่งดำเนินการค้นหาความจริง และ เยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงหาแนวทางในการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะตั้งคณะกรรมการร่วมทำงานกับ คอป. นายคณิต บอกว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้และเห็นว่าไม่มีความจำเป็น ที่คอป.จะต้องเข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการสร้างความปรองดองกับพรรคเพื่อไทย หรือ ว่าที่รัฐบาล

สำหรับการค้นหาความจริง นายคณิต บอกว่า คณะกรรมการจะมีรายงานสรุปความคืบหน้าการทำงานฉบับที่ 2 ออกมาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยข้อมูลที่มีในขณะนี้สามารถนำไปสู่การค้นหาข้อเท็จจริงเชิงลึกจากเหตุการณ์ได้อย่างรอบด้าน แต่การเปิดเผยข้อเท็จจริงจำเป็นต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเพราะอาจนำไปสู่การเพิ่มความขัดแย้งที่มากขึ้นได้

ในเบื้องต้นยังเห็นว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อทุกฝ่ายยอมรับปัญหาและทบทวนสาเหตุของขัดแย้งที่มาจากหลายด้าน เช่น ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ กระบวนการยุติธรรม และ แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง