ผู้บัญชาการทหารเรือสหรัฐฯ กังวลปัญหาทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 54
01:19
9
Logo Thai PBS
ผู้บัญชาการทหารเรือสหรัฐฯ กังวลปัญหาทะเลจีนใต้

ผู้บัญชาการทหารเรือของสหรัฐฯแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ โดยหวังว่าประเทศต่างๆ จะสามารถหาทางออกได้โดยสันติวิธี พร้อมยืนยันว่าจะไม่ถอนกำลังออกจากภูมิภาคนี้

พล.ร.อ.ไมค์ มุลเลน ผู้บัญชาทหารเรือของสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน พร้อมแสดงความกังวลต่อปัญหาความขัดแย้งด้านพรมแดนในทะเลจีนใต้ ซึ่งครอบคลุมเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเวียดนามและฟิลิปปินส์มีความตึงเครียดมากขึ้น โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายรุกล้ำน่านน้ำของตน และมีการอ้างกรรมสิทธิ์โดยไม่ชอบธรรมในทะเลจีนใต้

 ทั้งนี้ พล.ร.อ.มุลเลนระบุว่าทางสหรัฐอเมริกาคาดหวังว่าประเทศต่างๆที่มีปัญหาพิพาททะเลจีนใต้จะสามารถหาทางออกได้ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาแบบทวิภาคี หรือ พหุภาคี แต่ต้องทำด้วยความรับผิดชอบ และไม่ทำให้เหตุการณ์รุนแรงกว่าเดิมจนควบคุมไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ถอนกำลังออกจากภูมิภาคนี้ โดยสหรัฐอเมริกาได้รับปากฟิลิปปินส์ว่าจะให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับ จีน มาเลเซีย บรูไน เวียดนาม และไต้หวัน ขณะที่จีนยืนยันว่าต้องการหาทางออกด้วยการเจรจาแบบทวิภาคีเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง