สหรัฐฯจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายลับเมืองฮิโรชิมา

Logo Thai PBS
สหรัฐฯจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายลับเมืองฮิโรชิมา

สหรัฐฯยินยอมให้นำภาพความเสียหายจากระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา ซึ่งเคยถูกทางการสหรัฐเก็บเป็นความลับ นำมาจัดแสดงใน Hiroshima Ground Zero 1945 ที่กรุงนิวยอร์ก

นิทรรศการ Hiroshima Ground Zero 1945 ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จัดแสดงภาพถ่ายความเสียหายจากระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เก็บเป็นความลับอยู่หลายปี ก่อนถูกเปลี่ยนมือหลายครั้งจนในที่สุดตกเป็นของศูนย์ภาพถ่ายนานาชาติในปี 2006 อาทิภาพรอยเท้าของคนบนสะพานที่ห่างจากระเบิดประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งถูกเผาไหม้จนเหลือเพียงร่องรอยอยู่บนพื้นเท่านั้น เป็นต้น
  

<"">
  
<"">

ขณะที่ เอริน บาร์เน็ต ผู้ช่วยภัณฑารักษ์ คิดว่าสิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้จากภาพถ่ายเหล่านี้คือความจริงที่รัฐบาลเคยศึกษาวิจัยสิ่งที่ประชาชนไม่อาจรู้ แม้ว่าภาพถ่ายชุดนี้จะหาดูได้ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติมาแล้วหลายปี แต่รูปถ่ายที่เลือกมาจัดในนิทรรศการให้ภาพของการทำลายและความสูญเสียได้มากกว่าภาพในการรับรู้ของคนทั่วไปที่เห็นเพียงรูประเบิดดอกเห็ดจากระยะไกลเท่านั้น

สำหรับการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมาในสงครามโลกครั้งที่ 2  ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 140,000 คน ซึ่งมากกว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงหลายครั้งในประวัติศาสตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง