หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์เรียกร้องฟื้นฟูเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
11 ก.ค. 54
07:30
46
Logo Thai PBS
หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์เรียกร้องฟื้นฟูเศรษฐกิจชายแดนไทย-กัมพูชา

หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่เร่งเจรจาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา พร้อมเปิดจุดผ่อนปรนการค้า เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชายแดน

เกษตรกรบางส่วนในบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เริ่มกลับเข้าไปทำไร่ บริเวณใกล้กับพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร บนเขาพระวิหาร หลังสถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณชายแดนเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะสามารถแก้ปัญหาข้อพิพาท และทำให้ชาวบ้านกลับเข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินได้ตามปกติ

ส่วนการรักษาความปลอดภัยบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร กองกำลังสุรนารีและทหารพราน ยังคงตรวจรถที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่เข้าไปทำการเกษตรบริเวณชายแดนให้ออกจากพื้นที่ก่อนค่ำเพื่อความปลอดภัย ส่วนการตรึงกำลังของทหารทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่มีการเสริมกำลังแต่อย่างใด

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เริ่มคลี่คลาย ทำให้ภาคธุรกิจในจังหวัดบุรีรัมย์ นำโดย นายวีระเดช ตั้งตรงเวชกิจ ประธานหอการค้า เตรียมเสนอให้รัฐบาลเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน บริเวณช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด เชื่อมกับจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ที่ปิดตัวมานานกว่า 3 ปีแล้ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เร่งเจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์ และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง