เลขา กกต.แจงยอดใช้สิทธิ์ 2 บัญชีต่างกัน เหตุบันทึกข้อมูลคลาดเคลื่อน

การเมือง
11 ก.ค. 54
09:24
14
Logo Thai PBS
เลขา กกต.แจงยอดใช้สิทธิ์ 2 บัญชีต่างกัน เหตุบันทึกข้อมูลคลาดเคลื่อน

เลขา กกต.ชี้แจงยอดผู้ใช้สิทธิ์ 2 ระบบต่างกันเพราะการบันทึกข้อมูลบางเขตคลาดเคลื่อน โดยสรุปล่าสุดต่างกันเพียง 167 คน พร้อมยอมรับมีบางประเด็นที่ต้องแก้ไข อาทิ ขยายเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า การแจ้งใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามีผลเพียงครั้งเดียว

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงถึงกรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่แตกต่างกันระหว่างแบบบัญชีรายชื่อ และ ระบบแบงแบ่งเขต ถึง 83,222 รายชื่อ ซึ่งเลขาธิการ กกต.ชี้แจงว่า ผลการตรวจสอบข้อแตกต่างเกิดขึ้นเพราะผลการบันทึกข้อมูลบางเขตคลาดเคลื่อน พร้อมยืนยันว่า จะไม่กระทบฐานข้อมูล หรือ อันดับ ส.ส.แบบบัญชีราย ชื่อ หรือแบ่งเขต ซึ่งผลใหม่ที่ กกต.สรุปมีความแตกต่างกันเพียง 167คน

ส่วนความเห็นของต่างชาติ ทั้ง กกต.ต่างประเทศ และ องค์กรระหว่างประเทศ ที่มีต่อการเลือกตั้งที่ผ่าน โดยเฉพาะเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อัลเฟรล (ANFREL) เข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยสรุปแล้วเห็นตรงกันกับองค์กรอื่น คือ การลงทะเบียนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าให้มีผลต่อครั้งเฉพาะการเลือกตั้งในแต่ละครั้ง รวมถึงกรอบเวลาการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าควรขยายเวลาเป็น 2วัน ซึ่ง กกต.จะรวบรวมเสนอแก้ไขต่อไป ขณะที่กฎข้อห้ามของการหาเสียง อัลเฟรล ระบุว่า ควรห้ามหาเสียงก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

ส่วนข้อสรุปของอัลเฟรล ที่ กกต.มองว่า อาจคลาดเคลื่อนคือเรื่องการพิมพ์บัตรเกิน ซึ่งนายสุทธิพล กล่าวว่า เกิดจากการเข้าใจผิดของอัลเฟรล เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดเรื่องการพิมพ์บัตรเกินจำนวนเท่าใด เพราะขึ้นอู่กับดุลยพินิจของ กกต.

ส่วนเสียงวิจารณ์ กกต.ไม่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลงชื่อ และ ถอนชื่อลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า กกต.ได้มีการประชาสัมพันธ์ทางสื่อมวลชน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง