เปิดทำบัตรประชาชนเด็กวันแรกคึกคัก

ภูมิภาค
12 ก.ค. 54
01:59
18
Logo Thai PBS
เปิดทำบัตรประชาชนเด็กวันแรกคึกคัก

วันแรกของการเปิดให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ทำบัตรประชาชน หลายพื้นที่มีผู้ปกครองพาบุตรหลาน มาทำบัตรประชาชนกันตั้งแต่เช้า

ชาวไทยภูเขา บ้านป่ากลาง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน ต่างนำบุตรหลานพร้อมเอกสารใบสูติบัตร และ ทะเบียนบ้านไปทำบัตรประชาชน ที่บริเวณหอประชุมโรงเรียนมัธยมป่ากลาง โดยทางศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สำนักบริหารงานทะเบียน กรมการปกครอง นำรถโมบายมาให้บริการ ซึ่งมีเด็กชาวไทยภูเขากว่า 1,200 คน เข้ารับบริการทำบัตรประชาชนครั้งแรก โดยเด็กๆส่วนใหญ่ต่างรู้สึกดีใจที่ได้มีบัตรประชาชนครั้งแรก เพราะแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนไทยอย่างเต็มภาคภูมิ
 
ส่วนที่จังหวัดเชียงราย นำรถโมบายออกให้บริการทำบัตรประชาชนที่โรงเรียนสันติวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งตลอดทั้งวันพบปัญหาการเชื่อมต่อระบบออนไลน์ระหว่างรถโมบายไปยังศูนย์ที่กระทรวงมหาดไทย ทำให้การทำบัตร ทำได้ล่าช้ากว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

 ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาทำบัตรประชาชน ที่ห้องทะเบียน ที่ว่าการอำเภอพระนครศรีอยุธยา โดยนำเอกสารสูติบัตรพร้อมสำเนาทะเบียนบ้านมาแสดง จากการสอบถามพบว่าเด็กส่วนใหญ่มีความสนใจที่อยากจะทำบัตรประชาชนใบแรกเป็นอย่างมาก หลายคนขออนุญาตทางโรงเรียนมาทำบัตรประชาชน อย่าง ด.ญ.มาตา เยเรมิส อายุ 10 ขวบ ตั้งใจทำบัตรประชาชนเพื่อไปอวดเพื่อนๆที่ประเทศเยอรมนี เนื่องจากเป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน และมีภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ที่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา

แต่บรรยากาศการทำบัตรประจำตัวประชาชนสำหรับเด็ก ที่สำนักทะเบียนอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดทั้งวันค่อนข้างเงียบเหงา มีนักเรียนมารอทำบัตรประชาชนไม่ถึง 10 ราย เจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุที่มีเด็กมาทำบัตรประจำตัวน้อยเนื่องจากบางส่วนต้องไปโรงเรียนและผู้ปกครองยังไม่ทราบ ทั้งนี้สำนักทะเบียนอำเภอเมืองบุรีรัมย์จะเปิดให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองและเด็กที่จะมายื่นเรื่องทำบัตรประชาชน

ส่วนที่จังหวัดสตูลผู้ปกครองเด็กที่อาศัยอยู่ตามเกาะต่างๆ เช่นเกาะยาว เกาะสาหร่าย และเกาะปูยู ในพื้นที่อำเภอเมืองสตูล ต่างพาบุตรหลานและเอกสารไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชนกันเป็นจำนวนมาก ด้าน ด.ช.อาณัฐ เต๊ะปูยู อายุ 7 ปี กล่าว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาทำบัตรเป็นครั้งแรก และต้องลาโรงเรียนมาครึ่งวันเพื่อมาทำบัตรประชาชนให้เสร็จพร้อมกับเด็กคนอื่น ๆ ที่มาจากเกาะเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง