พบหลักฐานชี้ว่าตำรวจอาจแฮกข้อมูลขายให้ นสพ.อังกฤษ

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 54
15:33
7
Logo Thai PBS
พบหลักฐานชี้ว่าตำรวจอาจแฮกข้อมูลขายให้ นสพ.อังกฤษ

คดีที่หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ "นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์" ในอังกฤษที่ปิดตัวไปแล้วใช้วิธีแฮกหรือเจาะข้อมูล และดักฟังโทรศัพท์เพื่อนำข้อมูลมาเขียนข่าวนั้น ล่าสุด มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าตำรวจอาจจะมีส่วนรู้เห็น และขายข้อมูลให้กับหนังสือพิมพ์เสียเอง

หลักฐานล่าสุดที่มีการเปิดเผยออกมาคืออีเมล์ที่ขอให้บรรณาธิการคนก่อนของหนังสือพิมพ์ "นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์"อนุมัติการจ่ายเงิน รวมแล้วหลายหมื่นปอนด์ให้กับตำรวจ เพื่อแลกกับข้อมูลเบอร์ติดต่อของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และเจ้าหน้าที่ในสำนักพระราชวัง ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า ที่ผ่านมาตำรวจอาจจะทราบเรื่องทั้งหมด แต่ไม่ยอมดำเนินการตามความเหมาะสม เนื่องจากสนิทสนมกับสื่อมวลชนมากเกินไป และยังรับเงินเพื่อแลกกับการให้ข้อมูล ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการดักฟังทางโทรศัพท์เคยออกมาตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้มาแล้ว

สำหรับหลักฐานใหม่ที่ถูกเปิดเผยออกมา ทำให้มีการตั้งคำถามถึงกฎระเบียบในการทำงานและจริยธรรมของสื่อมวลชน ความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจ, นักการเมือง และสื่อมวลชน โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งมองว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ไม่มีนักการเมืองคนไหนที่กล้าเอาเรื่องกับสื่อที่อยู่ในอาณาจักรของรูเพิร์ต เมอร์ด็อค มหาเศรษฐีชาวออสเตรเลียที่ถือสัญชาติอเมริกัน

อย่างไรก็ดี สำนักงานตำรวจของอังกฤษระบุว่ามีตำรวจถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการรับเงินเพียงไม่กี่นาย และหากผลการสอบสวนพบว่าข้อกล่าวหานี้เป็นเรื่องจริงจะต้องดำเนินคดีอาญากับตำรวจที่เกี่ยวข้อง

นายเมอร์ด็อคถือเป็นเจ้าพ่อของวงการสื่อระดับโลก สื่อในเครือข่ายของเขามีครบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสำนักพิมพ์ที่มีทั้งหนังสือพิมพ์, นิตยสาร, เครือข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม, เคเบิ้ลทีวี, เว็บไซต์อย่างมายสเปซ, บริษัทผลิตภาพยนตร์ และเนชั่นแนล จีโอกราฟิก เป็นต้น โดยเครือข่ายดังกล่าวมีทั้งในทวีปเอเชีย, ยุโรป, สหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย รวมมูลค่า 32,700 ล้านเหรียญสหรัฐหรือมากกว่า 980,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง