กกต.คาดรับรองชื่อ ส.ส.ร้อยละ95ไม่เกิน 28 ก.ค.นี้

การเมือง
13 ก.ค. 54
13:29
60
Logo Thai PBS
กกต.คาดรับรองชื่อ ส.ส.ร้อยละ95ไม่เกิน 28 ก.ค.นี้

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง คาดว่า กกต.จะประกาศรับรองชื่อ ส.ส.ได้ร้อยละ 95 ภายในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ฝ่ายบริหารงานเลือกตั้ง กกต.จัดสถานที่รองรับ ส.ส.ที่จะมารับใบรับรอง เป็น ส.ส.วันพรุ่งนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ระบุถึงกรณีที่ยังสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ได้ทั้งหมด ว่ามีสาเหตุมาจากมีเรื่องร้องคัดค้านเป็นจำนวนมาก เช่น กรณี น.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ว่าที่ ส.ส บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ถูกร้องเรียนเรื่องนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ชิณนิชา วงษ์สวัสดิ์ ที่ขึ้นรถหาเสียงช่วย สมาชิกพรรคเพื่อไทยหาเสียง ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยังมีเรื่องร้องเรียนการขาดสมาชิกภาพพรรคเพื่อไทย  ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาถึงกรณี สัญญาว่าจะให้  สั่งการให้เจ้าหน้ารัฐจัดมหกรรมลดค่าครองชีพประชาชน    ส่วนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ มีเรื่องร้องเรียนว่าใช้ อำนาจหน้าสั่งการให้ สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวี ถ่ายทอดกิจจกรรมหาเสียงของพรรคการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม  ส่วนนายชัย ชิดชอบ ว่าที่ ส.ส พรรคภูมิใจไทย มีเรื่องร้องเรียนการจัดเลี้ยงเพื่อจูงใจให้มีการลงคะแนน 

โดยเรื่องร้องเรียนทั้งหมด กกต.มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวน ดดยให้อำนาจในการเรียกสอบสวนหรือขอเอกสารใช้ประกอบการพิจารณาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อวินิจฉัยคำร้องคัดค้านและข้อโต้แย้งดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน7 วัน นับตั้งแต่วันที่มีมติ

นายสุทธิพล ยังกล่าวอีกว่าเรื่องทั้งหมดยังอยู่ในขั้นของการดำเนินการ การที่ กกต.รับรอง ส.ส.เพียง 358 คนในรอบแรก ไม่ได้ได้หมายความว่าจะรับรองเพียงเท่านี้ ซึ่งในสัปดาหน้า กกต.จะทยอยประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในรอบ 2  คาดไม่เกินวันที่ 28 ก.ค นี้ ก็จะประกาศ ครบ ร้อยละ 95 เพื่อให้ทันเปิดสมัยประชุมสภา    ส่วนการให้ใบเหลือง ใบแดง นั้น จะต้องดำเนินการ  ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 19  ก.ค  เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้ง ภายใน 12 วัน หรือภายวันที่ 31 ก.ค นี้ ถ้ามีการตัดสินให้ใบเหลือง ใบแดง

ด้านนายบุญเกียรติ  รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งกล่าวว่า ส.ส ที่ กกต.ประกาศรับรองไปแล้ว 358 สามารถเดินทางมารับเอกสารใบรับรองเพื่อนำไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร ได้ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.54) เวลา 8.30 น.เป็นต้นไป ทั้งนี้ ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงต่อ กกต.ได้ 

หลังจากนี้สำนักงานเลขาธิการ กกต. จะส่งรายชื่อ ส.ส.ไปยังสภา เพื่อให้สภาเตรียมจัดส่งเอกสาร ถึง ส.ส.ที่ได้รับการรับรอง ให้จัดเตรียมเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่จะเข้ารายงานตัวที่สภาฯ และเตรียมส่งเอกสารชุดเดียวกันไปยังพรรคการเมือง เพื่อแจ้งให้สมาชิกที่ได้รับเลือกตั้งทราบ

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารงานเลือกตั้ง วันนี้ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับ ว่าที่ ส.ส.ที่จะมารับใบรับรองจาก กกต.ก่อนที่จะไปรายงานตัวต่อสภา ซึ่งได้มีการแยกเป็นแบบประเภทบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งในแบบแบ่งเขตนั้นได้แยกโต๊ะเป็นแต่ละภาคเพื่อความสะดวกในการรับใบรับรอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง