ไทยถอดบทเรียนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

สังคม
14 ก.ค. 54
02:00
54
Logo Thai PBS
ไทยถอดบทเรียนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันตินำอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะมาจัดเวทีถอดบทเรียนอีกครั้ง เพื่อพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านความปลอดภัยในอนาคต ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนเห็นว่าเป็นช่องทางการเตรียมความพร้อมที่สวนกระแสโลก เพราะรัฐบาลและประชาชนในหลายประเทศได้แสดงจุดยืนไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานนิวเคลียร์ยืนยันว่า อุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไม่ใช่การระเบิดของเตาปฏิกรณ์ แต่เป็นการระเบิดของโครงสร้างจากการสะสมของก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งสะท้อนว่าเทคโนโลยีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ รวมถึงที่ประเทศไทยมีแผนจะนำมาใช้สร้างโรงไฟฟ้านั้น มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง และทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุก็เป็นบทเรียนที่นักวิทยาศาสตร์นำไปสู่การปรับปรุงรับมือที่ดีขึ้น
 
ด้านตัวแทนเครือข่ายประชาชนไทยไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เข้าร่วมฟัง ไม่เห็นด้วยที่ภาครัฐยังคงมีท่าทีสนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์ โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี หนึ่งในพื้นที่ที่ถูกคัดเลือกว่ามีความเหมาะสม ยังคงมีความพยายามในการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ถึงข้อดีและความจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะที่ผลกระทบจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะได้ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศถูกภาคประชาชนกดดัน และต้องออกมาประกาศทบทวนการใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รวมถึงยกเลิกแผนการก่อสร้างในที่สุด
 
นอกจากนี้ยังเสนอว่า หน่วยงานรัฐควรหันมาสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทางเลือก ที่ได้รับการพัฒนา และเป็นที่ยอมรับมากกว่าในกระแสโลก ซึ่งเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติระบุว่า ประเด็นเรื่องการยอมรับของสังคมกำลังมีการฝึกอบรมบุคลากรและปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจด้านความปลอดภัยมากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง