น้ำป่าไหลทะลักท่วม อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ภูมิภาค
16 ก.ค. 54
02:38
33
Logo Thai PBS
น้ำป่าไหลทะลักท่วม อ.แม่จัน จ.เชียงราย

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และ ดินโคลนถล่ม เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ขณะที่น้ำท่วมในจังหวัดน่าน เริ่มคลี่คลายแล้วแต่เจ้าหน้าที่ยังเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกต่อเนื่อง ล่าสุดมีน้ำป่าไหลเข้าท่วมในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

ชาวบ้านกว่า20 หลัง ในบ้านแม่แพง หมู่ที่ 4 ตำบลป่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ต้องอพยพไปพักริมถนน เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำป่าจากขุนแพง ไหลเข้าท่วมบ้าน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ประสบภัยซ้ำซาก

ส่วนที่จังหวัดน่านสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายมีเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น บ้านท่าล้อ และ บ้านแสงดาว ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนบ้านที่ถูกดินถล่มทับเสียหายในบ้านห้วยมอญ ตำบลเรือง เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือแล้ว ล่าสุดจังหวัดน่านยังคงแจ้งเตือนให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังอันตรายในพื้นที่เสี่ยงภัยเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง

สำหรับนาข้าวที่ถูกท่วมขังหลายสัปดาห์ ในพื้นที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เริ่มเน่าเสีย ซึ่งเกษตรกรต้องการให้ภาครัฐเร่งหาทางเยียวยาความเสียหาย

ส่วนที่จังหวัดกระบี่เรือประมงขนาดกลาง และขนาดใหญ่กว่า 100 ลำ ยังคงจอดเทียบท่า เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง เป็นวันที่ 4 ส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองกระบี่ใหญ่ ที่รองรับน้ำจากน้ำตกห้วยโต้ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ตำบลทับปริก อำเภอเมือง เพิ่มขึ้น ขณะที่จังหวัดระนองประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยง 28 ตำบล ใน 5 อำเภอ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังฝนตกต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับสวนยางพาราและนาข้าว ในตำบลชุมภูพร อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่สูงประมาณ 2 เมตร โดยเจ้าหน้าที่จากเทศบาลใกล้เคียงนำเรือท้องแบนมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 200 หลัง และ ขนย้ายทรัพย์สินไปไว้บนที่สูง

กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนว่า ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันพรุ่งนี้จะยังมีฝนตกหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก แต่ในวันอาทิตย์ฝนจะเบาบางลงพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังน้ำท่วม คือ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน  จันทบุรี ตราด ระนอง และ พังงา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง