สภากาแฟหนองคายเรียกร้องผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หนองคาย หาเสียงโปร่งใส

ภูมิภาค
16 ก.ค. 54
07:37
9
Logo Thai PBS
สภากาแฟหนองคายเรียกร้องผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 หนองคาย หาเสียงโปร่งใส

กกต.ประจำจังหวัดหนองคายยืนยันถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส. รอบสอง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้ใบเหลืองกับผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย ขณะที่สภากาแฟเขตเทศบาลเมืองหนองคายเรียกร้องให้ผู้สมัครทุกคนหาเสียงด้วยความโปร่งใส เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองหนองคายจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ในสภากาแฟถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ พิจารณาให้ใบเหลืองกับนายสมคิด บาลไธสง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 จากข้อร้องเรียนว่า มีการจ่ายเงินให้กับคนขับรถสามล้อเพื่อขนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปฟังการปราศรัย และ แจกเงินเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการลงคะแนน

โดยการวินิจฉัยประกอบกับการร้องคัดค้านมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอชัดเจน และ พยานบุคคลอีก 8 คน โดยอำนาจ กกต.สั่งให้เลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ โดยไม่ต้องประกาศพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่เพราะยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 30 วันในการจัดการเลือกตั้ง โดยชาวบ้านบางส่วน ยืนยันว่า ยังคงไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. แม้จะเป็นครั้งที่ 2 และ ต้องเสียเวลาก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้ผู้สมัครทุกคนหาเสียงด้วยความโปร่งใสเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

นายสิทธินัย วรกิตติพัฒน์ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองคาย ระบุว่า ขณะนี้เอกสารคำสั่งให้ใบเหลืองกับผู้สมัครอย่างเป็นทางการ จากกกต.กลาง ยังส่งมาไม่ถึง กกต.จังหวัด แต่ยืนยันว่า ทางกกต.จังหวัดมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง รอบสอง โดยจะใช้กรรมการชุดเดิมในการจัดการเลือกตั้ง และ จะประชุมเพื่อสรุปการจัดการเลือกตั้งอีกครั้งในวันอังคารนี้ ขณะเดียวกันยังมีความกังวลว่า การเลือกตั้งรอบที่สองนั้นอาจมีผู้มาใช้สิทธิ์ลดลงเนื่องประชาชนส่วนใหญ่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางกลับมาเลือกตั้งอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง