ภาคเอกชน ร้องรัฐบาลใหม่เร่งเจรจาพม่าเปิดด่าน

ภูมิภาค
18 ก.ค. 54
08:24
6
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน ร้องรัฐบาลใหม่เร่งเจรจาพม่าเปิดด่าน

ภาคเอกชนในจังหวัดตาก เรียกร้องรัฐบาลใหม่ เร่งจราจรกับทางการพม่า เพื่อเปิดด่านพรมแดนด้านตรงข้ามอำเภอแม่สอด พร้อมผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เป็นยุทธศาสตร์ของชาติ

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์ของพม่า ประกาศยกเลิกมาตรการห้านนำเข้าสินค้า 15 รายการ อาทิ อาหารกระป๋อง, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, สุรา, เบียร์, บุหรี่ และผลไม้สด ว่าการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าสินค้า 15 รายการ เพราะพม่าเตรียมตัวเข้าเป็นสมาชิกเขตการค้าเสรีอาเซี่ยน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศไทยในอนาคต แต่การปิดด่านพรมแดน ด้านอำเภอแม่สอด มานานกว่า 1 ปี ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกลดลงร้อยละ 25 จึงต้องการให้รัฐบาลใหม่ เร่งเจรจากับทางการพม่า พร้อมทั้งเร่งผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ที่ผ่านการอนุมัติโดยรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นยุทธศาสตร์ของชาติ

ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ผ่านการเห็นชอบของ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พ.ศ.2554 ตามแผนจะใช้พื้นที่ป่าไม้ถาวร 5,600 ไร่ จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีศูนย์บริการนำเข้า-ส่งออก แบบครบวงจร และ นิคมอุตสาหกรรม มีรูปแบบการดำเนินงาน เป็นองค์การมหาชน ผสมผสานกับนิคมอุตสาหกรรม โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน และรัฐบาลให้การสนับสนุน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง