กกต.เตรียมรับรอง ส.ส.เพิ่มพรุ่งนี้

การเมือง
18 ก.ค. 54
13:13
9
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมรับรอง ส.ส.เพิ่มพรุ่งนี้

ประธาน กกต.ยืนยันพร้อมให้การรับรอง ส.ส.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่พีเน็ตเรียกร้องให้ กกต. ชี้แจงข้อเท็จจริงคะแนนเลือกตั้งในจังหวัดที่มีความผิดพลาด เนื่องจากอาจจะนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะพิจารณารับรอง ส.ส.ที่ยังถูกแขวนอีก 142 คน ซึ่งรวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ว.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงแกนนำ นปช.อีกหลายคน ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่าหากว่าที่ ส.ส.คนใดไม่มีการร้องเรียนเพิ่มเติมจะประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ได้ แต่ก่อนประกาศรับรองจะต้องตรวจสอบสำนวนในกรณีการร้องเรียนประกอบกับเรื่องของการคัดค้านด้วย

ขณะที่กรรมการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต แถลงสนับสนุนการทำงาน กกต.บนพื้นฐานของความถูกต้อง รอบคอบ และ ตรงไปตรงมา พร้อมเรียกร้องให้พิจารณาให้ใบเหลือง หรือ ใบแดง แก่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยไม่ควรรับรองไปก่อนเพื่อให้เปิดสมัยประชุมรัฐสภาได้ตามกรอบรัฐธรรมนูญ และเป็นการสกัดกั้น ส.ส.ที่ส่อว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเข้าไปในสภาฯ ทั้งนี้พีเน็ตยังเรียกร้อง กกต. ชี้แจงกรณีการแจ้งยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกัน ระหว่างผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ระบบแบ่งเขต กับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่มีความคลาดเคลื่อน ก่อนจะมีเรื่องร้องเรียนจนทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ในบางจังหวัดเป็นโมฆะได้
 
ส่วนนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ พร้อมทีมกฎหมายพรรคได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมที่ กกต.อาจจะมีการตัดสิทธิให้คะแนนของพรรคทั้งหมดเป็นโมฆะจากการที่นายสุรทินถูกศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลาย โดยเห็นว่า กกต.ไม่ควรนำเรื่องบุคคลมาเกี่ยวกับพรรคที่เป็นนิติบุคคล และเรื่องนี้น่าจะเป็นความผิดพลาดของ กกต. ที่มีเวลาตรวจคุณสมบัติ 30 วัน แต่กลับปล่อยให้มีการลงคะแนนเลือกตัั้งได้
 
ส่วนการรายงานตัว ส.ส.ในวันนี้ (18 ก.ค.) ยังมี ส.ส.พรรคการเมืองหลายพรรคมารายงานตัวที่รัฐสภา รวม 5 วัน มีจำนวน 255 คน จากที่ กกต.ให้การรับรองทั้งหมด 358 คน ในรอบแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง