ศาลกีฬาโลก สั่งคุ้มครองสมาชิกสภาพสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

กีฬา
19 ก.ค. 54
04:32
9
Logo Thai PBS
ศาลกีฬาโลก สั่งคุ้มครองสมาชิกสภาพสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

ศาลกีฬาโลกมีคำสั่งคุ้มครองสมาชิกภาพของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ชั่วคราว ทำสมาคมพร้อมนักมวยไทย ได้สิทธิ์เป็นสมาชิกภาพของสหพันธ์กลับคืนมา ทำให้มาสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆได้เหมือนเดิม

ศาลกีฬาโลก ที่สวิสเซอร์แลนด์ มีคำสั่งให้การคุ้มครองสมาชิกภาพของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ชั่วคราว เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พร้อมให้ระงับการตัดสินของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ที่ถอนการเป็นสมาชิก ของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่มีพลเอก นรินทร์ แทบประสิทธิ์ รักษาการเป็นนายก เนื่องจากไม่จัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาตามคำสั่งของไอบ้า จนกว่าศาลกีฬาโลกจะตัดสิน ซึ่งคำสั่งคุ้มครองของศาลกีฬาโลกทำให้ทีมมวยไทย พร้อมทุกคนในสมาคม สามารถดำเนินการเข้ากลับมามีสิทธิ์ส่งนักชกเข้าแข่งขันได้ทุกรายการที่ไอบ้าให้การรับรอง

ทั้งนี้ การตัดสินให้การคุ้มครองของศาลกีฬาโลก ครั้งมีมุมมองว่าไอบ้า ใช้กฎของสหพันธ์ไม่ชอบ โดยเฉพาะกฎของไอบ้า ในข้อ 14.1 ที่กล่าวว่า "ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศต้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซงจากภายนอกเข้ามาในการเลือกตั้งและการแต่งตั้ง" ซึ่งการถอดถอนจากสมาชิกภาพของไอบ้า ทำให้นักมวย โค้ช หมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันและถือเป็นการริดรอนสิทธิ์ เบื้องต้นตามหลักการพื้นฐานของโอลิมปิกสากลในข้อ 4 ที่ว่า การปฎิบัติของการกีฬาคือสิทธิของมนุษยชน บุคคลแต่ละคนจะต้องมีอำนาจในการจัดการการกีฬาของตนโดยจะต้องไม่มีการจำกัดสิทธิ์ใดตามโอลิมปิกสากล โดยคำนึงถึงความเข้าใจอันดีต่อสปิริตของความเป็นมิตร ความเป็นหนึ่งเดียวและการปฎิบัติที่ยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง