จนท.เตรียม 3 แผนกู้ศพ ฮ.ตกในพื้นที่ อช.แก่งกระจาน

ภูมิภาค
19 ก.ค. 54
07:56
13
Logo Thai PBS
จนท.เตรียม 3 แผนกู้ศพ ฮ.ตกในพื้นที่ อช.แก่งกระจาน

การลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์กองกำลังสุรสีห์ตกในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี วันนี้ (19 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแผนถึง 3 แผน เพื่อให้สามารถลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกจากพื้นที่ได้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากยังมีฝนตกและหมอกลงหนา

ทหารค่ายสุรสีห์จังหวัดกาญจนบุรีสำรวจสภาพอากาศบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าไปลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์กองกำลังสุรสีห์ตกบริเวณตำบลห้วยแม่เพรียง ขณะปฎิบัติภารกิจดูแลพื้นที่ป่าชายแดน เมื่อสามวันก่อน ซึ่งพบว่า วันนี้สภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากยังมีฝนตกแลเมฆหมอกหนา

พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ระบุว่า ได้เตรียมแผนลำเลียงศพถึง 3 แผนด้วยกัน คือ แผนที่ 1 หากท้องฟ้าโปร่งจะใช้ เฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล็กฮอว์ก ยกตัวด้วยความสูงระดับ 4,500 เมตร บินเหนือเมฆตรงไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวบริเวณต้นแม่น้ำเพชร ซึ่งเป็นจุดรวบรวมศพ ก่อนทำการลำเลียง

แต่หากท้องฟ้าปิดจะใช้แผนที่ 2 โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กบินลัดเลาะกลุ่มเมฆไปยังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวอีกจุด ซึ่งมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 900 เมตร และ ใช้พลเดินเท้าลำเลียงศพจากจุดแรกมาจุดที่สองใช้เวลาไม่เกิน 4-5 ชั่วโมง

ส่วนแผนที่ 3 เจ้าหน้าที่ได้นำสารเคมีที่ใช้ทำฝนหลวงบินเข้าไปปล่อยบริเวณจุดที่พักศพ เพื่อช่วยให้กลุ่มเมฆยกตัวสูงขึ้น เปิดโอกาสให้นำเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กบินเข้าไปลงจอดได้ง่ายขึ้น

เบื้องต้นวันนี้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่า จะสามารถลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 นาย ออกมาจากพื้นที่ได้ จากนั้นจะนำมาชันสูตรที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ก่อนเคลื่อนย้ายไปประกอบพิธีที่ วัดทุ่งลาดหญ้า จังหวัดกาญจนบุรี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง