กลับคำพิพากษา สั่งจำคุก 10 ปีคดีทุจริตเรือขุดเอลลิคอต

อาชญากรรม
19 ก.ค. 54
12:49
12
Logo Thai PBS
กลับคำพิพากษา สั่งจำคุก 10 ปีคดีทุจริตเรือขุดเอลลิคอต

ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษา คดีทุจริตโครงการจัดซื้อเรือขุดเอลลิคอต ซึ่งมีอดีตข้าราชการกรมเจ้าท่ารวม 7 คนเป็นจำเลย โดยพิพากษาให้จำคุกคนละ 10 ปี

คดีทุจริตโครงการจัดซื้อเรือขุดเอลลิคอตซึ่งเป็นโครงการที่กรมเจ้าท่าจัดซื้อจากงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทเมื่อ 10 ปีก่อน คดีนี้อัยการฟ้องข้าราชการกรมเข้าท่ารวมทั้งหมด 7 คน เป็นจำเลย การพิจารณาของศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่อัยการอุทธรณ์คำสั่ง จนกระทั่งวันนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาใหม่ ให้จำคุกอดีตข้าราชการกรมเจ้าท่า เป็นเวลาคนละ 10 ปี
 
นายจงอาชว์ โพธิสุนทร อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า เดินทางไปฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ในคดีทุจริตโครงการจัดซื้อเรือขุดเอลลิคอตซึ่งเป็นโครงการที่กรมเจ้าท่าจัดซื้อจากงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาทเมื่อ 10 ปีก่อน พร้อมด้วยอดีตข้าราชการกรมเจ้าท่า ตามความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจัดซื้อเรือขุดจากบริษัทเอลลิค็อต
 
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด 7 คน แต่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา หลังตรวจสอบรายละเอียด และให้จำคุกจำเลยที่ 1-3, 6-7 เป็นเวลาคนละ 10 ปี เนื่องจากจำเลยเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่บริหารสัญญาให้เกิดประโยชน์แก่รัฐ แต่มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้ขาย โดยวางแผนสร้างหลักฐานมารองรับสัญญาให้บริษัทผู้ขายจนได้รับผลประโยชน์จากการแก้สัญญาไม่ต้องส่งเรือขุด 3 ลำ เป็นเหตุให้รัฐเสียหายกว่าพันล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 4 และ5 ให้ยกฟ้องเพราะไม่น่าเกี่ยวข้องกับเอกสาร
 
โครงการเรือขุดเอลลิคอตฯ เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 30 ก.ย.40 โดยบริษัทมีกำหนดส่งมอบเรือขุดทั้ง 3 ลำ พร้อมเรือพี่เลี้ยง ท่อทุ่น ในวันที่ 24 มี.ค.42 แต่เมื่อครบสัญญา บริษัทเอลลิคอตไม่ส่งมอบเรือขุดให้ และแม้จะต่อสัญญาให้อีก 2 ปี บริษัทเอลลิคอตยังไม่ส่งเรือให้ ทั้งที่กรมเจ้าท่า ในสมัยนายจงอาชว์ ได้อนุมัติจ่ายเงินให้กับบริษัทเอลลิคอตต์ฯ ไปแล้วร้อยละ 85
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง