คาดห้างในเกาหลีใต้สั่นไหว จากการออกกำลังกายในโรงยิม

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 54
03:52
10
Logo Thai PBS
คาดห้างในเกาหลีใต้สั่นไหว จากการออกกำลังกายในโรงยิม

อาคารห้างสรรพสินค้าในกรุงโซลของเกาหลีใต้เกิดสั่นไหวจนต้องอพยพผู้คนหลายร้อยคนออกจากอาคาร หลังจากก่อนหน้าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาห้างแห่งนี้เคยสั่นไหวมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยทางห้างสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากโรงยิม ซึ่งตั้งอยู่บนชั้นที่ 12

อาคารห้างสรรพสินค้าเทคโนมาร์ท สูง 39 ชั้นในกรุงโซลกลายเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อจู่ ๆ ตัวอาคารเกิดการสั่นไหว ทำให้ผู้คนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของห้าง ซึ่งเป็นจุดที่รู้สึกถึงแรงสั่นไหวมากที่สุด โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา อาคารห้างแห่งนี้เคยสั่นไหวมาแล้วครั้งหนึ่ง

บริษัทไพร์ม กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสันนิษฐานในเบื้องว่าสาเหตุที่ทำให้ห้างสั่นไหวน่าจะเกิดจากโรงยิมบนชั้นที่ 12 ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกสอนเท โบ กีฬาแนวใหม่ที่เป็นการผสมผสานระหว่างมวยกับเทควันโด้ และ เพื่อพิสูจน์ว่าข้อสันนิษฐานนี้น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดทางห้าง และ ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตย์โครงสร้างจึงได้ร่วมทดสอบให้กลุ่มคน 29 คนมาร่วมกันฝึกเท โบ ซึ่งทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเหมือนตอนที่ห้างเกิดการสั่นไหว

ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่า การสั่นไหวที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลต่อระบบความปลอดภัยโครงสร้างอาคาร ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ห้างเทคโนมาร์ทมีลูกค้ามาจับจ่ายซื้อของถึง 50,000 คนต่อวันและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้ลูกค้าพากันวิตกถึงความปลอดภัยของอาคารห้าง

บริษัทไพร์ม กรุ๊ป และ คณะผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่าจะดำเนินการทดสอบต่อไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปถึงสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งก็อาจต้องใชัเวลาสองถึงสามเดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง