ม.มหิดลเตรียมร่างหลักสูตรพลศึกษาแนวใหม่

กีฬา
20 ก.ค. 54
09:21
27
Logo Thai PBS
ม.มหิดลเตรียมร่างหลักสูตรพลศึกษาแนวใหม่

คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมร่างหลักสูตรพลศึกษาแนวใหม่ นำเสนอสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยในการสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กที่เหมาะสมตามช่วงอายุ

รศ.ดร.ศิริรัตน์ หิรัญรัตน์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางคณะได้ประสานงานกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการร่างหลักสูตรพลศึกษาขึ้นใหม่ โดยจะไม่เน้นไปที่การเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายเท่านั้น แต่จะเพิ่มในส่วนของการเสริมสร้างทางด้านจิตใจ และอารมณ์ด้วยา ผ่านทางความคิดสร้างสรรค์, การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และการให้เด็กๆ ได้รับรู้ถึงคุณค่าของกีฬา และการยอมรับในความพ่ายแพ้ และชัยชนะอย่างถูกต้อง

รศ.ดร.ศิริรัตน์ กล่าวอีกว่า เด็กในแต่ละช่วงอายุจะมีความเหมาะสมในการเล่นกีฬาที่ต่างกัน โดยเด็กที่อายุ 3-4 ขวบ อาจจะเหมาะกับการเล่นกีฬาที่ยังไม่ต้องอาศัยการเคลื่อนไหวของร่างกายที่รวดเร็ว หรือมากเท่าไรนัก เนื่องจากพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวยังไม่เติบโตเต็มที่ ขณะที่เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไปสามารถเล่นกีฬา กอล์ฟ หรือเทนนิสได้ เนื่องจากด้วยรูปร่าง และสรีระ มีความเหมาะสมต่อการพัฒนาการในการเล่นกีฬาที่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง