กองทัพเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก

ภูมิภาค
20 ก.ค. 54
14:34
14
Logo Thai PBS
กองทัพเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก

โฆษกกองทัพบกยืนยันถึงสมรรถนะเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก พร้อมเร่งประสานกับทหารพม่าเพื่อค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่เกิดอุบัติเหตุ โดยเบื้องต้นมีรายงานว่าพบพิกัดจุดที่เฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุแล้วในฝั่งพม่า

การค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของคณะ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 รวมจำนวน 9 คน ที่ขาดการติดต่อไปเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ล่าสุดมีรายงานจากทหารพม่าว่าพบจุดที่เฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุแล้ว อยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร และ อยู่ใกล้กับฐานย่อยกองพันรบที่ 101 ของพม่า แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้โดยสารและนักบิน โดยทหารไทยได้ประสานกับทางการพม่าในการเข้าไปยังจุดเกินเหตุแล้ว

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงถึงการคาดการณ์จุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เกิดอุบัติเหตุว่าจากการคำนวณ เบื้องต้นน่าจะอยู่ทางทิศใต้ของจุดตกเดิมในแนวเทือกเขาตะนาวศรี เขตรอยต่อชายแดนไทย- พม่า และอาจเข้าไปอยู่ในฝั่งประเทศพม่า โดยได้ส่งชุดลาดตระเวนเดินเท้าจาก 2 จุดไปยังพื้นที่คาดหมาย พร้อมประสานกับทางทหารพม่าที่ยืนยันพร้อมช่วยเหลือทหารไทยค้นหา

สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก หรือ ฮ.ท.60 เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ 4 ใบพัด 2 เครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม หรือ Emergency Location Transmitter ซึ่งเป็นระบบการทำงานที่สามารถแจ้งพิกัดของเครื่องหากเกิดอุบัติเหตุมีภารกิจใช้งานทั่วไป สามารถลำเลียงกำลังพลครั้งละ 11-15 นาย และเข้าประจำการในกองทัพบกไทยเมื่อปี 2545 เพื่อแทนเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ ในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก โดยกองทัพบกไทยมีประจำการจำนวน 7 ลำ อยู่ที่สังกัดกองบินหมุนที่ 9 (ผสม) จังหวัดลพบุรี
 
ทั้งนี้โฆษกกองทัพบกยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมีสมรรถนะที่ดี มีความพร้อมของยุทโธปกรณ์ มีความปลอดภัย ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ แต่มีการสันนิษฐานเบื้องต้นเป็นเรื่องของอากาศแปรปรวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง